Đường dẫn truy cập

Công viên quốc gia ở đảo Cát Bà kết thúc giai đoạn 1 của dự án bảo tồn loài vượn hiếm quý. - 2004-03-24


Công viên quốc gia ở đảo Cát Bà đã kết thúc giai đoạn 1 của dự án bảo tồn loài vượn hiếm quý và có nguy cơ bị tuyệt chủng ở công viên này. Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đã tài trợ gần 60.000 đôla cho dự án.

Ngân khoản này còn giúp Công viên Quốc gia Cát Bà xây dựng một hệ thống mới, hiệu qua,û giúp người dân và lực lượng kiểm lâm nâng cao nhận thức về công tác bảo tồn, giám sát và bảo vệ ở công viên quốc gia Cát Bà, một khu sinh thái quan trọng.

Dự án cũng nhằm giảm nạn săn bắn trộm và phá hoại đa dạng sinh học, cũng như bảo vệ tốt hơn 50 con vượn đầu trắng còn sót lại đang có nguy cơ tuyệt chủng. Loài vượn này chỉ sống được ở vùng rừng nguyên sinh trên đảo Cát Bà.

Một hệ thống liên lạc vô tuyến đã được thiết lập, giúp các lực lượng chức năng phản ứng mau lẹ khi có mối đe doạ đối với công viên quốc gia Cát Bà hoặc động vật trong công viên, nhất là các con vượn đầu trắng.

Giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ gồm các khoá đào tạo, hội thảo tại các nhóm dân cư, gắn biển báo, và phân phát tài liệu thông tin để nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân địa phương và khách tham quan về sự cần thiết phải bảo tồn thiên nhiên hoang dã cho các thế hệ tương lai.

Hoa Kỳ đã tài trợ cho dự án thông qua một quỹ, gọi là Quỹ Đại sứ. Quỹ này do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ quản lý và được sử dụng để tài trợ các dự án nhân đạo tuy nhỏ, nhưng quan trọng, do Đại sứ Mỹ ở Việt Nam chọn.

Quỹ này cũng tài trợ các chuyến tham quan nghiên cứu cho giám đốc và phó giám đốc công viên quốc gia Cát Bà để họ học tập kinh nghiệm quản lý vườn quốc gia ở Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG