Đường dẫn truy cập

Xe Mustang năm 2005 và kỹ sư trưởng Thái Tăng Nhân Hậu. - 2004-03-24


Kính thưa quí thính giả, trong mục Lá Thư Mỹ Quốc hôm thứ Bảy chúng tôi có nói đến loài ngựa rừng vẫn nhởn nhơ trong các vùng sa mạc và thảo nguyên ở miền tây Hoa Kỳ. Người Mỹ gọi loài ngựa này là Mustang, và nếu quí vị nào thích xe hơi thể thao thì không thể không biết đến kiểu xe Mustang do công ty Ford sản xuất. Hôm nay chúng tôi sẽ trình bày cùng quí thính giả vài nét về chiếc xe Mustang và câu chuyện về kỹ sư trưởng cầm đầu nhóm nhân viên của công ty để cho ra thị trường kiểu xe Mustang đời mới năm 2005. Mời quí vị nghe Lan Phương trong câu chuyện sau đây:

Lần đổi mới trước đây của kiểu xe thể thao Mustang do công ty Ford sản xuất dược thực hiện đã từ lâu, thời tổng thống Carter. Qua đến 4 đời tổng thống, vào tháng giêng năm nay tại cuộc triển lãm xe hơi ở thành phố Detroit, bang Michigan, khách đến xem mới được thấy bóng dáng chiếc xe Mustang được cải biến hoàn toàn.

Xe Mustang dược thiết kế lại có kiểu dáng tựa như kiểu cổ điển đời 1967-1969, nên sẽ làm hài lòng được giới khách hàng trung thành của nó. Nhưng một thử thách lớn lao đối với công Ford là làm sao mở rộng được sự hấp dẫn của kiểu xe này đối với mọi giới khác thay vì chỉ thu hẹp trong giới khách trung thành với nó từ lâu. Thế nên kiểu xe thể thao Mustang đời mới năm 2005 sẽ hội đủ những điều kiện như sau:

- Chất lượng cao hơn.
- Kiểu xe này sẽ có 2 loại, loại 6 máy và loại 8 máy.
- Có loại sang số tay và loại sang số tự động.
- Máy xe rất mạnh, ống nhún trước và sau được chế tạo để có thể quẹo nhanh, gắt theo ý người lái.
- Xe sẽ ít bị trơn trượt, ngay cả khi chạy trên mặt đường bị tuyết phủ.
- Chỗ ngồi bên trong thoải mái hơn. Nói chung mọi vật liệu để lót bên trong xe đều có phẩm chất cao hơn trước.
- Giá cả phải chăng.

Trong suốt lịch sử 40 năm cuả kiểu xe này, đây là lần thứ năm công ty Ford đổi mới cho nó.

Theo lời kỹ sư trưởng nhóm nhân viên chuyên trách kiểu xe Mustang đời 2005 thì những thử thách khó khăn mà nhóm ông phải vượt qua là làm sao máy xe phải mạnh, lái nhanh, phải thỏa mãn tất cả vô số đòi hỏi về luật lệ an toàn của chính phủ mà lại phải bán với giá hạ. Để có thể thỏa mãn được các luật lệ đó, nhóm cải biến xe Mustang đã phải làm việc ròng rã 3 năm trời.

Một chiếc xe Mustang 6 máy đời 2005 sẽ được bán với giá 19 ngàn đô la, loại 8 máy dưới 30 ngàn. Theo dự kiến thì hãng Ford sẽ có thể bán được đến gần 200 ngàn chiếc Mustang sau khi tung ra thị trường vào tháng 9 năm nay.

Thế phản ứng của giới tiêu thụ khi kiểu xe Mustang đời 2005 được đem trưng bày trong cuộc tirển lãm xe hơi vào tháng giêng năm nay tại Detroit, bang Michigan ra sao ? Kỹ sư trưởng nhóm cải tiến kiểu xe này trả lời như sau:

Nhiều người thích lắm, kỹ sư của mấy cái hãng như General Motors, hãng Chrysler, mấy hãng xe Nhật ai cũng qua coi, ai cũng thích cái xe mới này.

Đó là lời của kỹ sư trưởng Thái Tăng Nhân Hậu, năm nay 37 tuổi. Ông cùng cha mẹ và gia đình đến Mỹ tỵ nạn năm 1975 lúc mới 9 tuổi. Ông học kỹ sư cơ khí, ra trường năm 1988, làm kỹ sư cho công ty xe hơi Ford, năm 2003 đi học thêm để lấy bằng cao học về quản trị xí nghiệp tại đại học Michigan. Tính cho đến nay ông đã làm việc cho công ty Ford được 16 năm rồi. Trước khi phụ trách việc đổi mới kiểu xe Mustang, ông đã làm trong nhóm chuyên về kiểu xe Lincoln LS, và nhất là đã làm trong nhóm cơ khí của công ty Ford cung cấp máy móc và một số phụ tùng cho chiếc xe đua của đội đua xe do cựu tài tử màn bạc Paul Newman làm chủ. Nhắc đến kinh nghiệm hào hứng khi làm công việc liên quan đến toán đua xe này, kỹ sư Thái Tăng Nhân Hậu cho biết như sau:

Năm 1993 tôi được làm về xe đua cho hãng Ford, cho vòng đua gọi là Indy Car. Được làm với toán qui tụ hai tay lái xe đua nổi tiếng nhất là Nigel Mansell và Mario Andretti. Kinh nhgiệm hay nhất là năm đó ông Nigel Mansell trong đội đua xe của ông Paul Newman thắng được giải quán quân toàn năm. Năm đó đua 16 lần mà ông thắng được 11 lần, ông và hãng Ford đoạt giải vô địch toàn năm cho vòng đua này.

Theo như lời thuật lại thì lúc mới 7 tuổi, khi đoàn văn nghệ giúp vui cho quân đội Hoa Kỳ đến trình diễn tại Việt Nam, cậu bé Thái Tăng Nhân Hậu đã được ngắm chiếc xe Mustang bầy làm phông trên sân khấu và ông đã biết rằng đây là một loại xe thể thao nổi tiếng của Mỹ được nhiều người mê thích . Ông hằng mơ lớn lên sẽ được lái xe hơi nhưng đâu có ngờ rằng sau này lại làm kỹ sư trưởng của toán chuyên viên cải biến cho chính kiểu xe này. Khi được hỏi về chi nhánh của công ty Ford tại Viet Nam, ông Thái Tăng Nhân Hậu trả lời:

Hãng Ford có một branh(chi nhánh) ở Hà Nội, sản xuất loại xe tải Transit .Tôi nghĩ là xe làm ở Hà Nội là để bán ở Việt Nam và ở Âu Châu thôi.

Với kinh nghiệm của ông, kỹ sư Thái Tăng Nhân Hậu có đôi lời gửi đến các bạn trẻ ham học và cầu tiến ở Việt Nam, những người hằng ấp ủ những giấc mơ riêng của họ. Chúng tôi cũng xin giải thích để thính giả rõ là ông sang Mỹ từ ngày còn nhỏ, tiếng Việt của ông là ngôn ngữ thứ nhì, nên khi đề cập đến những vấn đề trừu tượng thì ông xin phép được trả lời bằng Anh ngữ, là ngôn ngữ ông phải sử dụng nhiều hàng ngày nên dễ cho ông hơn:

Theo tôi thì nếu các bạn thực sự muoná thành đạt một ước mơ thì hãy dồn hết tâm lực theo đuổi, phải cố gắng học hành, đây là điều mà cha mẹ tôi luôn luôn nhắc nhở con cái, và các bạn chớ nên buông xuôi đầu hàng số mệnh.

Và khi được hỏi là ông nhận xét như thế nào về giới trẻ Việt Nam ngày nay, ông phát biểu như sau:

Theo sự hiểu biết của tôi dựa trên những gì mà tôi thấy và đọc thì số người trẻ tại Việt Nam bây giờ chiếm một tỉ lệ rất cao, trong số này rất nhiều người lạc quan khi hướng nhìn về tương lai. Dường như phẩm chất đời sống của họ đã được cải thiện. Họ hiểu biết nhiều về thế giới chung quanh ở bên ngoài Việt Nam. Tôi cảm thấy phấn khởi và lạc quan về tương lai của giới trẻ tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG