Đường dẫn truy cập

Một quả bom còn sót lại từ thời chiến tranh Việt Nam phát nổ ở Phú Yên, 2 người thiệt mạng. - 2004-03-17


Một quả bom còn sót lại từ thời chiến tranh Việt Nam lại phát nổ khi bị phá để lấy sắt vụn khiến 2 người chết và 2 người bị thương nặng.

Công an quận Đông Xuân, tỉnh Phú Yên, cách Hà Nội khoảng 1200 kilomet về hướng nam, cho biết ông Lê văn Hùng, 51 tuổi, đã chết ngay tại chỗ, còn anh Đặng Thái Linh, 28 tuổi thì chết trên đường chở đến bệnh viện. Anh Nguyễn Đức Châu, 27 tuổi, và ông Trần văn Dần, 36 tuổi, bị thương nặng và đang được điều trị tại chẩn y viện của quận.

Viên chức công an nói rằng dân làng đã phát hiện một quả bom nặng 225 kilo gân nhà ở của trong khu vực đã bị Mỹ dội bom nặng thời chiến tranh. Quân đội Hoa Kỳ ưóc tính có tới hơn 15 triệu tấn bom, mìn và đạn dược các loại đã được sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Ước chừng 10% trong số đó không nổ và hậu quả là mỗi năm có hàng chục người chết và bị thương. Đa số các vụ nổ xảy ra khi nông dân đi làm ruộng hay tìm cách lấy sắt vụn và thuốc nổ. Một số vụ khác là do trẻ em chơi nghịch.

Tháng trước, chính phủ Việt Nam và một tổ chức cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam đã bắt đầu một dự án vẽ địa đồ và đánh giá hậu quả của mìn và bom đạn chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG