Đường dẫn truy cập

Các giới chức Hoa Kỳ bênh vực cuộc chiến Iraq trong lúc sắp đến ngày kỷ niệm 1 năm cuộc chiến tại đây. - 2004-03-15


Quân đội Hoa Kỳ tại Iraq cho biết 4 binh sỹ Mỹ đã bị thiệt mạng trong 2 vụ riêng rẽ do bom gài bên đường ở thủ đô Baghdad. Hai vụ nổ diễn ra sáng Chủ Nhật và tối thứ Bảy.

Trong khi đó, các giới chức của chính quyền của tổng thống Bush đang bênh vực cuộc chiến nhắm loại bỏ lãnh tụ Iraq Saddam Hussein trong lúc sắp đến ngày kỷ niệm 1 năm cuộc chiến tại đây.

Cố vấn an ninh quốc gia, bà Condoleezza Rice, nói trên đài truyền hình NBC rằng cho tới ngày hôm nay bà vẫn tin mối nguy vũ khí giết người hàng loạt là một de dọa cấp kỳ. Mối đe dọa đó không thể cứ được tiếp tục, và ngày nay dân chúng Mỹ được an toàn hơn vì Iraq sẽ không còn là một quốc gia khiến chúng ta phải lo ngại về vũ khí hạt nhân của họ nữa.

Còn ngoại trưởng Colin Powell thì lên tiếng trên đài truyền hình ABC bênh vực những tin tình báo được dùng để biện minh cho cuộc tiến quân vào Iraq. Ông cực lực bác bỏ lời cáo buộc là chính phủ của tổng thống Bush đã phóng đại mối đe dọa của Iraq, cho dù đã không tìm ra được các loại vũ khí giết người hàng loạt.

Ông nói có thể chúng ta sẽ không tìm ra được các vũ khí đó, có lẽ là vì chúng không còn hiện hữu nữa. Nhưng xin đừng cho rằng chính phủ Hoa Kỳ biết là chúng không còn hiện hữu nữa.

Hoa Kỳ đã ra diễn đàn LHQ, đã lên tiếng trước toàn thế giới, với những tin tức tình báo đúng đắn nhất mà Hoa Kỳ thu thập được. Chính phủ Hoa Kỳ không hề phóng đại hay bóp méo những tin tình báo đó.

Trong khi đó thì bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld nhấn mạnh đến những tiến bộ taị Iraq trong 1 năm qua.

Theo bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ thì hiện nay đã có nhiều tiến bộ xét về lực lượng an ninh của Iraq. Có chừng hơn 200 ngàn người Iraq đã được huấn luyện trang bị, bố trí và đang làm việc để bảo vệ an ninh cho Iraq. Hiện giờ thì có nhiều người trong lực lượng an ninh của Iraq bị thiệt mạng hơn là lực lượng liên minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG