Đường dẫn truy cập

Súng nổ tại Haiti. - 2004-03-08


Tại Haiti, đã có nhiều tiếng súng nổ trong lúc có một cuộc biểu tình tại thủ đô Port Au Prince để ăn mừng sự ra đi của Tổng Thống Jean Bertrand Aristide, và đòi phải mang ông ra xử về tội tham ô và tội ác chống nhân loại.

Có một người bị thương và chưa rõ ai đã bắn các phát súng này. Bên cạnh cuộc biểu tình chống ông Aristide cũng có một cuộc biểu tình ủng hộ ông. Binh sĩ của Hoa Kỳ, Pháp, và cảnh sát Haiti đã đứng chận ở giữa để ngăn không cho 2 phe xô xát với nhau. Hội đồng quốc gia Haiti đang họp để chọn Thủ Tướng mới, cầm quyền cho đến khi có bầu cử. Cựu Tổng Thống Aristide đang được Cộng Hòa Trung Phi cho tỵ nạn và được đối xử tốt, nhưng không rõ ông sẽ ở đó trong bao lâu.

Vấn đề Haiti cũng là đề tài tranh cử tại Hoa Kỳ. Hôm chủ nhật, Nghị Sĩ John Kerry, ứng viên Tổng Thống sáng giá nhất của đảng Dân Chủ nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush đã không làm đầy đủ bổn phận đối với Tổng Thống Jean-Bertrand Aristide, đáng lý ra Tổng Thống Bush phải gửi binh sĩ Hoa Kỳ đến bảo vệ ông Aristide khi ông này bị phiến quân đe dọa. Nghị Sĩ Kerry đồng ý rằng ông Aristide đã phạm nhiều sai lầm, nhưng Hoa Kỳ cần ủng hộ các chế độ dân chủ trong khu vực.

Hồi tuần trước, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Colin Powell nói rằng Hoa Kỳ đã làm mọi cách để tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Haiti ngay khi ông Aristide vẫn còn tại chức, nhưng không còn giải pháp nào khác hơn là khuyên ông Aristide phải nhìn rõ tình hình và rời khỏi chức vụ. Cuối cùng ông Aristide đã ra đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG