Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Malaysia kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu công nghệ. - 2004-03-02


Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Malaysia kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu công nghệ sau khi vạch rõ cho thấy là một công ty Malaysia có liên hệ với Thủ tướng nước này, đã chế tạo các linh kiện cho chương trình hạt nhân của Libya.

Đặc sứ Mỹ về vấn đề cấm phổ biến hạt nhân, ông John Stern Wolf, hôm nay đã chuyển đạt yêu cầu này của Hoa kỳ trong một cuộc họp tại Kuala Lumpur với Bộ trưởng ngoại giao Malaysia là ông Syed Hamid Albar. Theo dự trù đặc sứ Wolf cũng sẽ hội kiến với Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi.

Theo lời ông Whitaker, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Malaysia thì đặc sứ Wolf hy vọng sẽ có được sự gia tăng hợp tác giữa hai nước.

Ông nói đại ý rằng Hoa Kỳ thúc giục Malaysia thực hiện một số vấn đề, đặc biệt là để ngăn chặn các hoạt động phổ biến vũ khí trong tương lai và giúp cho hệ thống kiểm soát xuất khẩu của Malaysia phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Con trai của ông Badawi là người nắm cổ phần chính trong công ty bị cáo buộc đã sản xuất các linh kiện hạt nhân cho Libya.

Tháng trước, cảnh sát Malaysia cho biết người trung gian trong việc chuyển giao công nghệ này thú nhận là ông ta đã giúp thương thảo trong việc mua bán công nghệ hạt nhân của Pakistan với Libya và Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG