Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia ra lệnh thực hiện cuộc điều tra độc lập về tin tức tình báo trước khi xảy ra chiến tranh Iraq. - 2004-03-01


Thủ tướng Australia ông John Howard đã ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra độc lập về tin tức tình báo trước khi xảy ra chiến tranh về Iraq có liên quan đến các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của Iraq.

Lệnh ban hành ngày hôm nay được đưa ra ngay sau khi một ủy ban quốc hội xác nhận là chính phủ Australia không cố ý thổi phồng mối đe dọa trước chiến tranh. Khi đề nghị cuộc điều tra, ủy ban nói rằng các cơ quan tình báo có thể đã tăng thêm các bằng chứng về vũ khí mà Iraq bị cấm chỉ. Nhưng ủy ban cũng nói rằng cách thức chính phủ xử lý tin tức tình báo đã ôn nhu và thận trọng hơn ở Hoa Kỳ và Anh Quốc.

Là một đồng minh trung kiên của tổng thống Bush, ông Howard đã phái 2000 binh sĩ đến Iraq để chiến đấu bên cạnh các lực lượng Hoa Kỳ và Anh. Từ hồi chiến tranh xảy ra đến nay, vẫn chưa tìm thấy kho vũ khí bị cấm chỉ nào tại Iraq.

Thủ tướng John Howard nói rằng bản phúc trình bênh vực cho quyết định tham chiến của ông, một quyết định đã bị đảng đối lập chính của Australia lên án.

Ông Howard nói với chủ tịch quốc hội rằng điều mạnh mẽ nhất là bản phúc trình đã hoàn toàn phủ nhận lời tuyên bố của đảng Lao Động cho rằng Australia đã tham chiến dựa trên một lời nói dối. Ủy ban đã phát hiện rằng không hề có sự can thiệp trong công tác của các cơ quan tình báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG