Đường dẫn truy cập

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh Châu Phi. - 2004-02-29


Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Phi họp ở Lybia dưới sự chủ tọa của Đại tá Moammar Gadhafi đã kết thúc, sau khi các nhà lãnh đạo tham dự chấp thuận để cho một Lực lượng gìn giữ hòa bình đa quốc can thiệp, mỗi khi châu lục có nội chiến, hay chiến tranh xuyên biên giới.

Các nhà lãnh đạo dự hội nghị cũng đồng ý là Lực lượng gìn giữ hòa bình này có thể được bố trí trong vòng thời gian ngắn sau khi nhận được lệnh. Lực lượng này sẽ được thành lập vào năm tới, nhưng nhiều nhà ngoại giao cho rằng may ra đến năm 2006 mới có thể hoạt động. Liên Hiệp Châu Âu hứa đóng góp hơn 300 triệu đôla cho Lực lượng này.

Hội nghị đã bác bỏ chuyện thành lập một quân đội duy nhất cho toàn bộ châu Phi.

Trong bài diễn văn bế mạc, Đại tá Gadhafi nói trước mấy mươi nhà lãnh đạo châu Phi rằng châu lục này cần phải duy trì tình trạng phi hạt nhân. Ông cho hay: nước ông và Nam Phi đã từ bỏ các chương trình hạt nhân vì theo ông, vũ khí hạt nhân là chuyện điên cuồng, có hại cho cuộc sống và cho tình hình kinh tế.

Cũng tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo châu Phi đưa ra lời kêu gọi cần có một chính sách chung để cải tiến nông nghiệp và nguồn nước cho toàn bộ châu lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG