Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản kháng phán quyết của Ủy Ban Thương Mại Quốc tế Hoa Kỳ về vụ tôm bán phá giá. - 2004-02-18


Sau một phán quyết về thương mại, ngành công nghiệp nuôi tôm tại Hoa Kỳ tiếp tục được bảo vệ trước các sản phẩm tôm nhập khẩu từ Á Châu và Châu Mỹ La Tinh.

Ủy Ban Thương Mại Quốc tế Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã phán quyết rằng các sản phẩm tôm nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Ecuador, lâu nay bị giới nuôi tôm Hoa Kỳ cho là đã được mang ra bán phá giá tại Mỹ, đang đe dọa tới ngành công nghiệp nuôi tôm tại địa phương. Giới nuôi tôm Hoa Kỳ, đang đòi tăng thuế đánh vào tôm nhập khẩu lên tới 349%, đã nạp đơn kiện vụ bán phá giá này lên Bộ Thương Mại Mỹ và than phiền rằng tôm nhập khẩu đã làm trị giá của tôm nội địa giảm từ 1 tỷ 250 triệu đôla xuống còn có 559 triệu đôla trong khoảng thời gian từ năm 2000 tới 2002.

Một phát ngôn viên của Ủy Ban Thương Mại Quốc tế Hoa Kỳ cho hay một phán quyết về thuế quan đánh vào tôm nhập khẩu có thể sẽ được Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đưa ra vào đầu tháng 6 này.

Trong những nước có tên trong danh sách kể trên, Thái Lan là nước xuất khẩu nhiều tôm sang Hoa Kỳ nhất, kế đến là Việt Nam. Trong năm 2002, Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ một số tôm trị giá 467 triệu 300 ngàn đôla. Đây là cuộc tranh chấp thứ nhì về mua bán hải sản mà Việt Nam phải đương đầu với Hoa Kỳ trong vòng 2 năm nay.

Năm ngoái , một vụ kiện tương tự về cá basa của Việt Nam đã khiến thuế của Hoa Kỳ đánh vào loại cá này nhập khẩu từ Việt Nam tăng lên tới 64%.

Hôm thứ Tư, ngành công nghiệp hải sản của Việt Nam đã lên án phán quyết của Ủy Ban Thương Mại Quốc tế Hoa Kỳ, đồng thời xác quyết rằng Việt Nam không hề bán phá giá tôm trên thị trường Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG