Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Quốc cảnh  cáo Việt nam chớ cho phép buôn bán gà vịt quá sớm. - 2004-02-16


Chuyện Việt Nam hy vọng mở lại ngành công nghiệp gà vịt trong những tháng sắp tới đã khiến Liên Hiệp Quốc phải đưa ra lời cảnh cáo là chớ nên cho phép mua bán gà vịt quá sớm.

Bị hậu quả tai hại nhất trong số 10 nước Á Châu mang bệnh cúm gà, Việt Nam đã ra lệnh cấm vận chuyển và mua bán gà vịt từ hôm mùng 5 tháng Hai.

Tuy nhiên, trong khi tuyên bố tiếp tục giết gà nếu cần để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh này, Việt Nam đã nghĩ đến chuyện khi nào bán gà trở lại và làm sao để giúp ngành công nghiệp xuất khẩu gà hoạt động như xưa.

Giới hữu trách đã đệ trình một đề nghị lên Bộ Nông nghiệp và Phát Triển Nông Thôn về việc cho bán thịt gà tại những vùng không bị nhiễm bệnh, có thể là vào đầu tháng Ba này. Tuy nhiên, các cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc coi những tin vừa kể là những dấu hiệu cho thấy Việt Nam không đối diện với thực tế. Nhiều chuyên viên cho rằng loại virút gây ra bệnh cúm gà có thể sống trong môi trường vài tuần lễ, và vì vậy việc mua bán gà quá sớm có thể làm dịch bệnh bột phát trở lại.

Bà Maria Cheng, phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hànội, cho rằng việc cho phép mua bán gà trở lại như Việt Nam nghĩ là quá sớm vì người ta tin rằng phải mất vài tháng, và có thể là vài năm nữa, mới tận diệt được sự bột phát của dịch bệnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG