Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia y tế quốc tế cảnh báo có thể phải mất đến hai năm mới có thể chế ngự dịch cúm gà. - 2004-02-12


Trong một bản tin khác đánh đi từ Bangkok hôm thứ Năm, hãng thông tấn AP cho biết các chuyên gia y tế quốc tế cảnh báo rằng có thể phải mất đến hai năm mới có thể chế ngự dịch cúm gà đang hoành hành ở 10 nước Á Châu.

Cảnh báo vừa kể được đưa ra sau khi các giới chức Việt Nam và Thái Lan, là 2 nước chịu tác động nặng nhất, đã lên tiếng trấn an dư luận rằng những vụ bộc phát dịch bệnh ở 2 nước này đang nằm trong vòng kiểm soát.

Theo hãng tin AP, một chuyên gia sức khỏe động vật của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, ông Peter Roeder, tuyên bố tại Geneve rằng thời gian để khống chế dịch cúm gà phải mất chừng 6 tháng nhưng cũng có thể kéo dài tới 2 năm.

Mới đây, giới hữu trách Thái lan nói rằng: việc tiêu hủy hơn 28 triệu con gà đã giúp cho dịch cúm gà ở vương quốc này được khống chế. Và hôm thứ tư, Cục trưởng Cục Thú Y của bộ Nông nghiệp Việt Nam, ông Bùi Quang Anh, tuyên bố rằng chúng tôi có thể khẳng định là vụ bộc phát này đã bắt đầu dừng lại. Ông Anh tuyên bố như thế mặc dù cũng trong cùng ngày giới hữu trách y tế Việt Nam loan báo là đã có thêm một ca bệnh cúm gà nơi con người ở thành phố Hồ Chí Minh, nâng số ca bệnh được xác nhận ở Việt Nam lên tới 20 người.

Hãng AP trích lời đại diện của Tổ chức Y tế Thế Giới ở Việt Nam, bà Pascale Brudon, nói rằng vẫn còn quá sớm để nói là dịch cúm gà ở đây sắp chấm dứt.

Theo bà Brudon, Việt Nam vẫn còn nhiều ổ dịch và những ca bệnh nơi con người vẫn tiếp tục xuất hiện; và do đó, có thể nói là đã đạt được tiến bộ nhưng dịch bệnh vẫn chưa được ngăn chận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG