Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ ở đảo Chypre sẽ mở những cuộc đàm phán quan trọng tại LHQ hôm nay. - 2004-02-10


Các nhà lãnh đạo của người Hy Lạp và người Thổ Nhĩ Kỳ ở đảo Chypre sẽ mở những cuộc đàm phán cực kỳ quan trọng tại Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay để bàn về việc tái thống nhất đương quyền đã bị chia cắt trong 30 năm này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan nói rằng các nhà lãnh đạo vừa kể có một cơ hội lịch sử để thống nhất đảo Chypre và cùng gia nhập Liên hiệp Âu Châu.

Ông Annan nói đại ý rằng thời giờ không còn nhiều để có thể đáp ứng thời hạn chót đã đề ra là đầu tháng 5. Các phe liên hệ cần hoàn tất cuộc thương thuyết trước cuối tháng 3 để có thễ tổ chức trưng cầu dân ý trong tháng tư ngõ hầu một nước Chypre thống nhất có thể gia nhập Liên hiệp Âu châu vào ngày mồng một tháng 5.

Theo kế hoạch, nếu cuộc đàm phán này không thành công, thì chỉ có phần đất phía nam của người gốc Hy Lạp được gia nhập Liên hiệp Âu Châu. Đảo Chypre đã bị chia cắt từ năm 1974 giữa hai khối người gốc Hy Lạp và gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG