Đường dẫn truy cập

Cựu trưởng đoàn thanh sát vũ khí LHQ tố cáo thủ tướng Anh đã thổi phồng mối đe dọa của Iraq để biện minh cho chiến tranh. - 2004-02-08


Cựu trưởng đoàn thanh sát vũ khí Liên Hiệp Quốc tố cáo rằng thủ tướng Tony Blair của Anh đã thổi phồng mối đe dọa của Iraq để biện minh cho chiến tranh.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC ngày hôm nay, ông Hans Blix nói rằng chính phủ của ông Blair đã có hành động mà ông gọi là bi kịch hóa những bằng chứng cho rằng Iraq có thể có vũ khí giết người hàng loạt.

Ông Hans Blix muốn đề cập tới một phúc trình tình báo của Anh hồi tháng 9 năm 2002, trong đó nói rằng các lực lượng Iraq có thể xử dụng các loại vũ khí sinh học hoặc hóa học chỉ trong vòng 45 phút sau khi nhận lệnh.

Ông Blix nói thêm rằng rõ ràng là Iraq không có vũ khí hủy diệt hàng loạt khi Hoa kỳ cầm đầu chiến dịch tiến chiếm Iraq hồi tháng 3 năm ngoái. Tuần trước, cựu trưởng toán thanh sát vũ khí của Hoa Kỳ ở Iraq, ông David Kay nói rằng các chuyên gia đã sai lầm trong những ước tính của họ về khả năng vũ khí của Iraq trước chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG