Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có thể được tưởng thưởng nếu họ hứa tháo bỏ chương trình hạt nhân tại cuộc đàm phán 6 bên sắp diễn ra ở Bắc Kinh. - 2004-02-05


Ngoại trưởng Nam Triều Tiên tỏ ý cho biết Bắc Triều Tiên có thể được tưởng thưởng nếu họ hứa tháo bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của họ tại cuộc đàm phán 6 bên sắp diễn ra ở Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo tại Hán Thành, ngoại trưởng Ban Ki Moon nói rằng đề nghị ngưng chỉ các hoạt động hạt nhân mà Bắc Triều Tiên đưa ra hồi gần đây để đổi lấy những nhượng bộ của Hoa Kỳ vẫn chưa đủ triệt để. Chính phủ Mỹ đã bác bỏ đề nghị của Bắc Triều Tiên và nói rằng Washington chỉ nhượng bộ khi nào Bắc Triều Tiên tháo bỏ chương trình hạt nhân trước.

Mặc dầu vậy, ngoại trưởng Ban Ki Moon tuyên bố rằng nếu đề nghị vừa kể của Bình Nhưỡng được hỗ trợ thêm với cam kết tháo bỏ chương trình hạt nhân qua một cách thức có thể kiểm chứng được, thì họ có thể nhận được điều mà ông gọi là những biện pháp tương ứng.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Chương Khải Nguyệt cho biết các nhà ngoại giao đang chuẩn bị cho vòng đàm phán 6 bên lần thứ nhì, gồm Hoa kỳ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và 2 nước Triều Tiên.

Bà Chương Khải Nguyệt nói đại ý là những chi tiết của hội nghị dự trù diễn ra vào ngày 25 tháng này sẽ được đúc kết sau những cuộc tham khảo ý kiến với tất cả các phe liên hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG