Đường dẫn truy cập

Audrey Hepburn: Một Tinh Thần Tao Nhã. - 2004-02-02


Câu Chuyện Phụ Nữ kỳ này thuật lại bài nói chuyện của biên tập viên Robin Rupli của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ với Sean Ferrer, tác giả cuốn sách có tựa là Audrey Hepburn: An Elegant Spirit, mà chúng tôi xin tạm dịch là Audrey Hepburn: Một Tinh Thần Tao Nhã.

Một trong các nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng nhất thế giới được chọn làm đề tài một cuốn sách mới do một ngưòi có lẽ biết bà rõ nhất. Tác giả Sean Ferrer, chính là người con trai của bà, đã đưa ra một cái nhìn thân mật vào cuộc đời đặc biệt của 1 người phụ nữ đã đóng những cuốn phim làm hàng triệu khán giả say mê, và trong tư cách là sứ giả thiện chí quốc tế của Liên Hiệp Quốc đã là nguồn khích lệ cho hàng triệu người khác. Nữ tài tử có dáng người mảnh khảnh và cặp mắt huyền ngơ ngác này qua đời vì bệnh ung thư vào năm 1993, thọ 64 tuổi, tiêu biểu cho thời trang cuả các thập niên 1950 và 1960 trong những vai trò đã trở thành thần tượng như Holly Golightly trong phim "Breakfast at Tiffany's" và Eliza Dolittle trong phim "My Fair Lady".

Hiếm có nữ diễn viên điện ảnh nào có thể đem lại vẻ tao nhã và lịch duyệt vào vai trò cô gái thành phố có nhịp sống cuồng vội như Audrey Hepburn trong cuốn phim "Breakfast at Tiffany's" ra mắt khán giả vào năm 1961. Đối với Sean Ferrer, bà Hepburn đơn thuần là "Mẹ", là người phụ nữ mà ông mô tả là có thiên tư lựa chọn những gì đơn giản và đẹp mắt.

Bà rất cần mẫn theo đuổi sự nghiệp. Khi bà muốn có một cuộc sống gia đình, bà đã tạm ngưng các hoạt động nghề nghiệp. Và vì thế, bà thực sự là một người mẹ bình thường như các bà mẹ khác. Bà đến đón chúng tôi ở trường học, chúng tôi đi mua sắm, bà nấu nướng, buổi sáng bà cũng ngái ngủ thức giấc làm công việc nội trợ, bà có mặt và lo lắng cho chúng tôi hàng ngày. Và mãi đến khi chúng tôi bắt đầu sống cuộc đời riêng của chúng tôi, bà mới đi làm công tác cho UNICEF và đó là một cách tuyệt diệu để đền đáp lại những gì bà cho là phước lớn và một sự nghiệp vĩ đại và lòng yêu mến của quần chúng đã dành cho bà.

Sinh ra trong thời loạn, Audrey Hepburn sống tại Hà Lan dưới chế độ quốc xã Đức hồi thế chiến thứ hai. Đó cũng chính là nơi mà bà sống sót nhờ thực phẩm thuốc men và quần áo của tổ chức cứu trợ sau này trở thành UNICEF. Tác giả Sean Ferrer cho biết mẹ ông không bao giờ quên đuợc những ngày hàn vi đó, và chính các bước đầu khó khăn ấy đã thôi thúc bà đền đáp lại xã hội.

Bà đã kể lại về sự thiếu thốn thức ăn, mà quan trọng hơn cả là sự thiếu vắng tất cả các quyền tự do mà chúng ta được hưởng ngày nay, mà đôi khi ta coi như là những sự việc đương nhiên, cái cảm giác khi bị chiếm đóng, khi phải sống theo các luật lệ do người khác áp đặt, khi con người hàng ngày bị khủng bố.

Tuy được thừa nhận là 1 trong các tài tử lớn nhất của Hollywood, Audrey Hepburn chọn sống một cuộc đời dứt khoát không mang tính Hollywood trong việc gầy dựng gia đình. Sean Ferrer và người em trai lớn lên tại 1 vùng nông thôn ở Châu Âu. Ông cho biết hồi thơ ấu, hai anh em biết rất ít về danh tiếng của mẹ mình.

Mẹ chọn sống xa Hollywood để bà có thể sống một cuộc sống bình thường và được đối đãi như mọi người khác, vì bà tự coi mình cũng chẳng khác gì mọi người. Bà không bao giờ cho là mình khác thường hay đặc biệt hay xinh đẹp, và đó là một trong các lý do bà cảm thấy biết ơn là đã có 1 sự nghiệp và sau này báo chí vẫn còn để ý tới bà, để bà có thể nói với cả thế giới về những đứa trẻ và sự thiếu thốn của chúng. Nhưng phải mãi về sau này, người ta mới nhận ra được bà tốt đến mức nào, các cuốn phim của bà vĩ đại ra sao, những lựa chọn của bà đúng đắn thế nào và mãi đến khi bà không còn nữa, người ta mới nhận thức được sự xúc cảm bà gây cho công chúng, không phải chỉ vì người ta mê bà thời xuân sắc, mà còn vì công tác bà đã làm cho UNICEF. Tôi cho rằng điều đó xác định rõ ràng là cảm xúc mà người ta đã có từ trước là có cơ sở vững vàng và thực sự bà đã lớn thêm. Rằng cành cây nhỏ đã biến thành một cây sồi đẹp đẽ.

Trong thời gian từ 1988 và 1992, Audrey Hepburn đã thực hiện 50 chuyến viếng thăm các nước đang mở mang trên khắp thế giới nhân danh thiếu nhi trên thế giới. Sau khi qua đời năm 1993, Quỹ Tưởng Niệm Audrey Hepburn đã được thành lập để hỗ trợ cho các chương trình giáo dục cho thiếu nhi tại Ethiopia, Rwanda, Sudan, Somalia và Eritrea. Tiền bán cuốn sách Audrey Hepburn: An Elegant Spirit của ông Sean Ferrer sẽ được sung vào quỹ này, và tính đến nay đã lên đến hơn 1 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG