Đường dẫn truy cập

Hơn một nửa tỉnh và thành phố ở Việt Nam bị dịch cúm gà hoành hành. - 2004-01-30


Theo tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu hơn một nửa tỉnh và thành phố ở Việt Nam đã bị dịch cúm gà hoành hành giữa lúc nhiều người e rằng số ổ dịch cúm gà mới sẽ gia tăng sau khi có ít nhất 8 người bị thiệt mạng vì nhiễm bệnh cúm gà. Giới hữu trách thành phố Hà Nội cũng đã ra lệnh tiêu hủy toàn bộ số gà ước chừng 1 triệu con.

Ba tỉnh mới phát hiện dịch cúm gà là Bình Phước và Bạc Liêu ở miền Nam và tỉnh Thái Nguyên giáp với Trung Quốc, nâng tổng số vùng có dịch cúm gà tới 34 trong số 64 tỉnh, thành ở Việt Nam. Cho đến nay, Bình Định là tỉnh duy nhất ở miền Trung phát hiện dịch cúm gà, và điều này khiến cho một số người e rằng giới hữu trách ở phần đất rộng lớn mà hoạt động chủ yếu là nông nghiệp này có thể đang che đậy thông tin về những vụ bộc phát dịch bệnh.

Xét về mặt tổn thất nhân mạng, Việt Nam hiện là nước bị dịch cúm gà hoành hành dữ dội nhất trong số 10 quốc gia Á Châu, với 8 ca tử vong được xác nhận và mấy mươi ca nghi nhiễm. Tại Thái Lan, có 2 ca tử vong vì bệnh cúm gà H5N1 được xác nhận.

Theo các số liệu của bộ Nông nghiệp Việt Nam, cho đến nay, gần 5 triệu con gà ở Việt Nam đã bị chết vì bệnh hoặc bị tiêu hủy để ngăn chận đà lây lan của dịch cúm. Tuy nhiên, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc nhiều lần cảnh báo rằng số gà bị tiêu hủy vẫn chưa đạt nhu cầu, chủ yếu là vì nông dân không được bồi thường thỏa đáng cho số gà vịt bị giết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG