Đường dẫn truy cập

WHO cảnh báo qui mô của vụ bộc phát dịch cúm gà ở Trung Quốc có thể lớn hơn nhiều so với những gì đã được báo cáo. - 2004-01-30


Trong bản tin đánh đi từ Bắc Kinh hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Pháp cho biết Tổ chức Y tế Thế Giới cảnh báo rằng qui mô của vụ bộc phát dịch cúm gà ở Trung Quốc có thể lớn hơn nhiều so với những gì đã được báo cáo. Tổ chức của Liên Hiệp Quốc này cũng hối thúc giới hữu trách Bắc Kinh cấp tốc cải thiện sự hợp tác với cộng đồng quốc tế và tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận nguồn tin nói rằng quốc gia đông dân nhất thế giới này là nơi phát xuất của vi rút cúm gà, và báo cáo có 3 vùng bộc phát ở các tỉnh Quảng Tây, Hồ Nam và Hồ Bắc.

Các giới chức ở đây đã tiêu hủy khoảng 200 ngàn gà vịt, thấp hơn nhiều so với con số hàng triệu gà vịt bị giết ở các nước khác như Thái lan và Việt Nam. Theo các số liệu của chính phủ Hoa Kỳ, trong năm 2003, Trung Quốc sản xuất gần 10 triệu tấn thịt gia cầm và là quốc gia sản xuất gia cầm lớn hàng thứ nhì thế giới.

Mặt khác, chính phủ Indonesia đã bị nhiều người chỉ trích trong thời gian gần đây vì đã che giấu vụ bộc phát dịch cúm gà, và sau khi thừa nhận thì lại chần chừ không ra lệnh tiêu hủy gà ở qui mô lớn. Hôm thứ Năm vừa qua, dưới áp lực của Tổ chức Y tế Thế giới, Tổng thống Megawati Sukarnoputri đã ra lệnh tiêu hủy tất cả gà vịt bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, sang ngày thứ Sáu, bộ Nông nghiệp ở Jakarta lại loan báo rằng họ chỉ tiêu hủy số gà vịt ở những nông trại có dịch bệnh xuất hiện, thay vì tiêu hủy toàn bộ gia cầm trong khu vực có dịch như khuyến nghị của các cơ quan quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG