Đường dẫn truy cập

Khu vực thú y thiếu tổ chức và trang bị nghèo nàn của Việt Nam gây trở ngại cho cuộc chiến chống lại dịch cúm gà. - 2004-01-29


Tình trạng lây lan nhanh chóng của dịch cúm gà tại Việt Nam là một dấu hiệu cho thấy tính chất độc hại của dịch cúm này, nhưng đồng thời cũng cho thấy khu vực thú y thiếu tổ chức và trang bị nghèo nàn của Việt Nam.

Theo các chuyên viên, các loại thuốc chủng ngừa sản xuất trong nước thiếu phẩm chất, phương pháp mổ thịt động vật thô sơ, công tác khử trùng hiếm khi được sử dụng, và trình độ nghiên cứu khoa học còn nghèo nàn đã gây trở ngại cho cuộc chiến chống lại loại virút H5N1 gây dịch cúm gà đang lan tràn khắp nước và khắp vùng Châu Á.

Theo thống kê, chỉ có 1 hoặc 2 nhân viên thú y tại mỗi quận lỵ ở Việt Nam để thi hành công tác chủng ngừa, theo dõi virút, kiểm soát các lò mổ thịt v. v.. vì thế, dù có khả năng đi chăng nữa, các nhân viên này cũng không thể chu toàn quá nhiều công việc như vậy được.

Mặt khác, tin của AP cho hay tại hội nghị giữa các nước Á Châu bị dịch cúm gà tại Bangkok hôm thứ Tư, Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tổ Chức Lương Nông Quốc tế và Tổ Chức Quốc tế về sức khỏe động vật cho rằng giết hết những gia cầm trong vùng phát giác ra dịch bệnh cúm gà là phương thức tốt đẹp nhất để ngăn chặn sự lây lan của virút sinh bệnh, thế nhưng Indonesia nói là không có ý định kêu gọi nông gia giết hết gà vịt của mình. Indonesia chưa chính thức báo cáo là có dịch cúm gà xảy ra trong nước, nhưng cho hay là đang chống lại loại virút sinh bệnh.

Trung Quốc thì nói là cho tới nay đã giết khoảng 140 ngàn gà vịt và hứa sẽ có hành dộng tích cực chống lại dịch cúm gà. Thế nhưng tuần san New Scientist của Anh trong số mới nhất có bài cho rằng báo này tin là dịch cúm gà đã bột phát trong vùng nam bộ Trung Quốc từ đầu năm 2003 những đã được chính quyền che đậy.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tin này. Cũng trong ngày thứ Năm, Trung Quốc ngưng xuất khẩu gà từ Quảng Đông ở phía nam và từ hai tỉnh Hồ Bắc và Hồ Nam ở trung bộ, đồng thời cấm nhập khẩu gà từ Indonesia, Pakistan và Lào.

Hôm Thứ Năm Siri ngưng nhập khẩu gà của Nhật Bản, Việt Nam và Nam Triều Tiên, còn Ả Rập Saudi thì ngưng nhập khẩu gà từ Nam Triều Tiên, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Pakistan và Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG