Đường dẫn truy cập

Các chuyên viên y tế của Hoa Kỳ và Việt Nam cùng soạn thảo kế hoạch để chống lại dịch cúm gà đang lây lan. - 2004-01-21


Thông tín viên Christina Toh-Pantin của Thông Tấn Xã Reuters cho hay các chuyên viên của Hoa Kỳ về kiểm soát dịch tễ đã tham gia cùng các viên chức y tế của Việt Nam trong việc soạn thảo kế hoạch chống lại dịch bệnh cúm gà đang lây lan mau chóng và khiến 5 người thiệt mạng. Các chuyên viên Hoa Kỳ đã tới Hà Nội trong tuần này.

Dịch cúm gà, từng làm chết hàng triệu con gà, đang khiến người ta lo ngại là một nạn dịch mới gây chết người có thể lan rộng trên khắp vùng Á Châu sau khi bệnh dịch SARS sát hại gần 800 người trên toàn cầu năm ngoái.

Tin nói rằng toán chuyên viên Hoa Kỳ gồm 6 người, trong có những chuyên viên về dịch tễ và phòng thí nghiệm , sẽ làm việc với Bộ Y Tế và Bộ Nông Nghiệp của Việt Nam, và phát ngôn viên Robert Dietz của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho rằng các chuyên viên Hoa Kỳ sẽ làm việc với các chuyên viên Việt Nam để đoan chắc rằng hai bên cùng làm việc theo những tiêu chuẩn giống nhau.

Thông tín viên Tini Tran của Thông Tấn Xã AP cho hay nỗi lo ngại về cuộc khủng hoảng dịch cúm gà ở Á Châu đã gia tăng hôm thứ Tư khi Việt Nam, nước bị ảnh hưởng nhiều nhất của dịch bệnh này, nhìn nhận là khoảng 900 ngàn con gà có thể bị nhiễm loại virút gây chết người đã được mang ra bán cho dân chúng.

Một viên chức thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thông của Việt Nam cho hay người ta không rõ là số gà này đã bị giết hay bị ăn thịt hay chưa, và sự kiện này tạo ra mối đe dọa làm dịch bệnh lây lan. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho hay là đang nghiên cứu để sản xuất một loại thuốc chủng ngừa giúp con người tránh được dịch bệnh cúm gà.

Các phòng thí nghiệm tại Hồng Kông và Nhật đang làm việc với loại virút lấy ra từ hai trong số các nạn nhân của dịch bệnh này tại Việt Nam, nhưng người ta cho rằng cũng còn phải mất một thời gian mới có thể sản xuất được loại thuốc chủng ngừa vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG