Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia quốc tế giúp đỡ Việt Nam ngăn chận đà lây lan của dịch cúm gà. - 2004-01-20


Tin của các hãng thông tấn AFP và AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Tư cho biết các chuyên gia Hoa Kỳ cùng với các nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế Giới đang hợp sức để giúp đỡ Việt Nam tìm hiểu nguyên do khiến virút cúm gà lây lan từ các loại gia cầm sang con người, trong lúc giới hữu trách Hà Nội tìm cách ngăn chận đà lây lan của dịch cúm gà đã khiến ít nhất 5 người ở Việt Nam bị thiệt mạng và gây ra tình trạng hốt hoảng ở nhiều nước trong vùng Đông Á.

Một toán chuyên viên gồm 6 người của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ, trong đó có 3 chuyên gia dịch tễ học, đã đến Việt Nam hôm thứ Hai.

Các chuyên gia vừa kể đang cộng tác với một toán chuyên gia 8 người của Tổ chức Y tế Thế Giới điều tra về vụ bộc phát dịch cúm gà do loại virút H5N1 gây ra.

Hàng triệu con gà ở các nước Á Châu đã bị nhiễm bệnh và các chính phủ ở đây đã ra lệnh tiêu hủy hàng triệu gà vịt để ngăn chận sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.

Ngoài Việt Nam, các trại nuôi gà ở Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Đài Loan cũng bị dịch cúm gà hoành hành. Tuy nhiên Việt Nam là nước duy nhất có ca bệnh cúm gà được xác nhận nơi con người.

Tổ chức Y tế Thế Giới đã xác định rằng 5 ca tử vong, tất cả đều ở những vùng xung quanh Hà Nội, là do virút cúm gà H5N1 gây ra. Giới hữu trách Việt Nam báo cáo ít nhất 18 ca bệnh bị nghi là bệnh cúm gà nơi con người và 13 ca tử vong có thể có liên hệ với bệnh này.

Các giới chức tại Bệnh viện Nhi khoa Trung ương ở Hà Nội cho biết họ đang theo dõi 10 bệnh nhân, trong lứa tuổi từ 1 đến 14, mà họ nghi là nhiễm bệnh cúm gà.

Cho đến giờ, chưa có dấu hiệu cho thấy bệnh cúm gà đã lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên các giới chức y tế cảnh báo rằng nếu vi rút cúm gà biến chủng để lây từ người sang người thì dịch cúm gà sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với dịch SARS, là dịch bệnh đã giết chết gần 800 trên thế giới hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG