Đường dẫn truy cập

Thêm một nạn nhân được WHO xác nhận thiệt mạng vì dịch cúm gà. - 2004-01-19


Tổ Chức Y Tế Thế Giới hôm thứ Hai cho hay một bé gái 8 tuổi đã được xác nhận là thiệt mạng vì dịch cúm gà đang bộc phát tại Việt Nam.

Hai Thông Tấn Xã AFP và Reuters loan tin rằng bé gái vừa kể, người tỉnh Hà Tây, đã thiệt mạng hôm thứ Bảy sau khi được đưa vào một bệnh viện tại Hà Nội hôm 15 tháng Giêng vì cho thấy có những triệu chứng của bệnh cúm gà hôm 11 cùng tháng.

Theo phát ngôn viên Tổ Chức Y Tế Thế Giới Robert Dietz, cơ quan y tế thuộc Liên Hiệp Quốc này xác nhận rằng bé gái vừa nói thiệt mạng vì loại virút H5N1, tức là loại vi rút gây ra dịch cúm gà, nâng số người được xác nhận thiệt mạng vì loại virút này lên 5 người. Tuy nhiên ông Dietz cho hay không có bằng chứng nào cho thấy nạn nhân mới nhất này bị lây bệnh từ một người khác.

Theo ông, nguồn gốc của sự lây lan dường như vẫn phát xuất từ gà bị bệnh, thế nhưng Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang theo dõi tình hình chặt chẽ. Cho tới nay, Tổ Chức Y Tế Thế Giới vẫn tin rằng nạn nhân bị bệnh vì đụng chạm với phân của những con gà bị bệnh.

Tổ chức này đã cảnh cáo rằng nếu virút gây bệnh lan truyền qua sự tiếp xúc giữa con người với nhau thì dịch bệnh này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng y tế thảm khốc hơn cuộc khủng hoảng do dịch bệnh SARS gây ra hồi năm ngoái khiến gần 800 người trên thế giới thiệt mạng.

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, thêm nhiều bệnh nhân đã được đưa tới hai bệnh viện tại Hà Nội hôm cuối tuần, phần lớn than phiền là bị bệnh về đường hô hấp, thế nhưng hãy còn quá sớm để có thể xác định được rằng họ là nạn nhân của dịch cúm gà.

Bác sĩ tại Rạch Giá, thủ phủ của tỉnh Kiên Giang ở nam bộ, hôm thứ Hai cho hay một nam bệnh nhân tâm thần 25 tuổi được đưa vào điều trị tuần trước và từ trần hôm Chủ Nhật đang được khám nghiệm xem có phải thiệt mạng vì dịch cúm gà hay không. Một phụ nữ khác cũng có những triệu chứng tương tự tại bệnh viện này lại đang bình phục.

Tại bệnh viện nhi đồng ở Cần Thơ, một em bé 2 tháng tuổi từ trần hôm thứ Năm vừa rồi vì những chứng bệnh về đường hô hấp, và nhà chức trách đang tìm hiểu xem dịch cúm gà có dính líu gì tới cái chết này hay không. Trong khi tất cả những vụ được xác nhận là thiệt mạng vì dịch cúm gà đều xảy ra chung quanh Hà Nội ở miền Bắc thì dịch bệnh này lại hoành hành dữ dội ở miền Nam.

Cho tới nay khoảng 2 triệu con gà đã chết vì bệnh hoặc bị nhà chức trách ra lệnh giết để ngăn không cho dịch bệnh lây lan. Lêïnh cấm chuyên chở gà trong vùng nam bộ và cấm bán gà tại Thành Phố Hồ Chí Minh đã được ban hành. Hai chuyên viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc đã tới Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Bảy để tìm hiểu những ca bị bị nghi lây dịch cúm gà tại miền Nam.

Thêm 10 chuyên viên khác của 2 Cơ Quan Liên Hiệp Quốc và của Trung Tâm Kiểm Dịch của Hoa Kỳ sẽ tới Việt Nam trong tuần này để giúp nỗ lực ngăn chặn đà lây lan của dịch cúm gà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG