Đường dẫn truy cập

Hội đồng Vệ quốc có chủ trương bảo thủ Iran cấm 80 đại biểu có chủ trương cải cách không được tái tranh cử. - 2004-01-11


Các nhà lập pháp Iran cho biết Hội đồng Vệ quốc có chủ trương bảo thủ đã cấm một số khá đông các đại biểu có chủ trương cải cách không được tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng tới.

Tư cách ứng viên của ít nhất 80 người trong số 290 đương kim đại biểu quốc hội đã bị Hội đồng Vệ quốc bác bỏ. Theo thể chế hiện hành, hội đồng vừa kể có quyền đảo ngược các quyết định của các nhà làm luật.

Tin về lệnh cấm đã làm náo loạn quốc hội ngày hôm nay và nhiều đại biểu đã rời phòng họp để phản đối. Phe cải cách chiếm gần 2/3 số ghế đại biểu ở viện Majlis sau khi đắc thắng trong cuộc bầu cử hồi 4 năm trước.

Tổng thống Mohamad Khatami, thuộc phe cải cách, đã lên tiếng kêu gọi mọi người bình tĩnh và nói rằng vấn đề này sẽ được giải quyết qua các phương tiện pháp lý.

Theo dự liệu, ông sẽ thảo luận về vấn đề này với Hội đồng Vệ quốc. Người em trai của Tổng thống Khatami, ông Mohammad Reza Khatami, là người cầm đầu đảng chính trị có chủ trương cải cách lớn nhất Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG