Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thi hành chính sách mới về ngoại viện. - 2004-01-05


Sau khi đưa ra lời hứa hẹn gần 2 năm, chính phủ của Tổng Thống Bush nay đã sẵn sàng xúc tiến cuộc cách mạng về ngoại viện, tưởng thưởng cho các quốc gia về cách thức quản lý đất nước.

Chương trình này sẽ dành nhiều thuận lợi cho các quốc gia mà chính phủ được xét là công minh liêm chính, đón nhận đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh các dự án đáp ứng các nhu cầu cơ bản về y tế và giáo dục cho người dân.

Các giới chức chính phủ Hoa Kỳ dự trù sẽ bắt đầu thực thi kế hoạch của Tổng Thống Bush được gọi là "Tài Khoản Thử Thách Thiên Niên Kỷ" mà ông đã phác họa hồi tháng 3 năm 2002.

Sáng kiến của Tổng Thống Bush được đưa ra 6 tháng sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 và rõ ràng có mang yếu tố an ninh quốc gia.

Theo bản phúc trình về Sách Lược An Ninh toàn quốc của Tổng Thống Bush, sự nghèo khó, các cơ chế yếu kém và tham nhũng có thể khiến cho các quốc gia yếu dễ bị thâm nhập bởi các mạng lưới khủng bố và tổ hợp ma túy.

Ông Andrew Natsios, quản trị viên cơ quan Phát triển quốc tế gọi kế hoạch này là một sáng kiến mới về phát triển có tính cách mạng.

Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm, ông Natsios nói rằng tiền bạc sẽ không giải quyết được vấn đề chính sách xấu, nhưng có thể đẩy mạnh đà tiến bộ trong các quốc gia có các chính phủ sáng suốt.

Chương trình này dường như được sự chú ý ở nước ngoài hơn là ở ngay trong nước. Trong một cuộc phỏng vấn ông Natsios cho biết nhiều quốc gia đang hoạch định các chính sách để có thể lọt vào danh sách khoảng một chục nước may mắn được cấp các ngân khoản đầu tiên trong khuôn khổ chương trình này.

Ông Natsios không cho biết quốc gia nào đang là ứng viên của chương trình.

Ông Steve Radelet, thuộc Trung Tâm Phát triển Toàn Cầu có cơ sở tại Washington thì nói rằng các nước có thể được thụ hưởng trong vòng đầu, dựa vào các tiêu chuẩn của chương trình là Armenia, Ghana, Honduras, Lesotho, Mông Cổ, Nicaragua, Senegal, Sri Lanka và Việt Nam.

Việc vận động cho Việt Nam vào danh sách sẽ gặp sự chống đối tại Quốc Hội Hoa Kỳ vì chính phủ Việt Nam bị coi là độc tài.

Nhưng ông Natsios nói rằng sự hấp dẫn của ngân khoản dành cho chương trình này đã thúc đẩy một số chính phủ sửa đổi đường lối. Các quốc gia không được chọn trong vòng đầu có thể hội đủ điều kiện trong tương lai, hay ngược lại.

Dân biểu Tom Lantos của đảng dân chủ, đại diện tiểu bang California, và thuộc Ủy Ban Quan Hệ Quốc tế Hạ Viện gọi chương trình này là có nhiều viễn kiến và tham vọng, với tiềm năng cách mạng hóa cách thức Hoa Kỳ thúc đẩy dân chủ và phát triển ở các nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG