Đường dẫn truy cập

Mua bán qua màng lưới điện toán đang tiến một bước dài trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Hoa Kỳ. - 2004-01-02


Mùa mua sắm trong dịp lễ giáng sinh ở nước Mỹ đã bắt đầu từ thứ Sáu sau lễ Tạ Ơn. Năm nay người ta ghi nhận mức kỷ lục về số khách hàng đi mua bán tại các thương xá trong ngày này, và đến hôm thứ Ba trước lễ giáng sinh, số khách hàng đi vét tiệm đông vô số kể, đó là những người đợi đến phút chót để chờ hàng hóa hạ giá rồi mới mua.

Tuy nhiên có những người chỉ ngồi nhà thôi mà cũng sắm đủ mọi thứ họ cần để làm quà trong mùa lễ để tránh cảnh chen lấn mệt mỏi. Mời quí vị nghe bài viết của Lan Phương trích thuật từ báo chí tại Hoa Kỳ về lề lối mua bán qua màng lưới điện toán Internet đang tiến một bước dài trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Hoa Kỳ.

Ngày mở đầu mùa mua sắm năm nay tại Hoa Kỳ, tức là ngày thứ sáu 28 tháng 11 sau lễ Tạ Ơn, được gọi là Black Friday, nhờ số hàng bán lên tới mức kỷ lục so với những năm trước khi khách hàng đổ xô đến các cửa hàng và thương xá để tìm mua quà cho mùa lễ. Black Friday, ngày thứ sáu đen nhưng không đen tối mà lại có nghĩa là may mắn cho các nhà buôn, vì theo lề lối giữ sổ sách xưa kia, thư ký kế toán ghi con số lời thu được bằng mực đen, và số thua lỗ bằng mực đỏ. Tuy nhiên lại có một số rất đông nguời chỉ ngồi nhà không đặt chân đến các cửa tiệm mà vẫn mua được nhiều mặt hàng họ muốn để làm quà cho người thân trong dịp lễ giáng sinh.

Đó là những người không muốn mất thời giờ la cà hết gian hàng này đến gian hàng khác hoặc phải lái xe vất vả tìm chỗ đậu, sau đó chen vai thích cánh trong khoảng không gian đóng kín của những thương xá chật ních người nơi mà ai cũng có thể lây bệnh cảm cúm dễ dàng vào ngay giữa mùa đông tháng giá này. Đối với số người này, dùng ngón tay gõ phím tốt hơn la lê đôi chân đến tận cửa tiệm để mua hàng.

Theo giới phân tích thì năm nay số người cảm thấy thoải mái khi mua hàng qua Internet gia tăng mạnh, và các mặt hàng được đem bán qua hệ thống này cũng như số tiền mà khách bỏ ra để mua qua Internet cũng tăng vọt, theo dự phóng sẽ lên tới từ 12,2 đến 16,8 tỉ đô la trong mùa lễ, so với tổng số 217,4 tỉ đô la mà toàn thể giới tiêu thụ Mỹ sẽ chi cho nguyên mùa lễ năm nay.

Theo lời phó chủ tịch về dịch vụ bán lẻ toàn thế giới của công ty Amazon.com, ông Diego Piacentini, thì càng ngày người Mỹ càng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hầu như bất cứ mặt hàng nào qua Internet. Theo cuộc nghiên cứu của Forrester Research thì có đến 39 triệu gia đình Mỹ dự tính mua hàng qua internet, tăng thêm 5 triệu so với năm ngoái.

Chỉ nội trong tháng 11 lượng hàng bán qua internet là 8,5 tỉ đô la, tăng 55% so với cùng khoảng thời gian vào năm ngoái. Số bán các mặt hàng như dụng cụ thể thao, các thực phẩm tuyển chọn, và đồ trang sức đang tăng. Trong khi đó thì phim Video, đĩa DVD, sách, đĩa nhạc, dồ chơi và các trò chơi điện tử là những mặt hàng được bán nhiều nhất qua hệ thống Internet trong tháng 11 vừa qua, trị giá 758 triệu đô la, tăng 133% so với năm ngoái trong cùng khoảng thời gian.

Số thương vụ như thế đã chứng tỏ là việc mua bán qua Internet đang trở thành một sinh hoạt thương mại dòng chính. Tuy nhiên những ai muốn mua hàng để làm quà tặng qua Internet thì phải đặt sớm, hạn chót là 4 tháng 12 để tránh phải trả thêm cước phí phụ trội, và nếu như khách hàng cứ đình hoãn việc mua quà đến phút chót thì các công ty khó có thể gửi hàng cho họ kịp trước ngày giáng sinh cho dù khách có trả thêm cước phí phụ trội đi chăng nữa. Tính cho đến hôm thứ Ba, công ty chuyển hàng UPS còn đến hơn 4 triệu gói hàng phải gửi đến cho khách. Riêng đối với 130 ngàn chiến binh Mỹ xa nhà đang có mặt tại Iraq thì đã có hàng chục internet cafe được quân đội Mỹ thiết lập với các máy computer để giúp họ liên lạc với gia đình bằng thư điện tử và nhân tiện họ cũng có thể sử dụng những máy vi tính này để mua quà qua internet cho vợ con và bạn bè. Đứng trên phương diện kinh tế vỹ mô thì mãi lực của con số các quân nhân này không là bao, nhưng đối với các binh sỹ nhớ nhà vào mùa lễ, nó là phương tiện để giúp họ gần gũi hơn với gia đình, và với những chi phiếu trả lương nguyên xi không bị chính phủ trừ 1 đồng tiền thuế vì họ phải đồn trú xa quê hương và hầu như chẳng có gì để tiêu pha nhiều ở Iraq, họ trở thành những chuyên viên rành nghề mua hàng qua internet.

Tiện đây chúng tôi cũng xin nhắc lại là trong ngày Black Friday sau lễ Tạ Ơn năm nay, nguời mua sắm kéo đến đông nghẹt các cửa tiệm như thế nào thì tình trạng ùn tắc tai hại cũng đã xảy ra cho việc mua bán trên internet vào đầu tháng 12.

Theo cơ quan chuyên theo dõi chức năng của các cửa hàng trên internet có tên là Keynote Systems thì đứng đầu sổ trên danh sách các công ty bán hàng trên internet bị tắc nghẽn là J.C.Penny, tức là công ty hiện có hợp đồng lớn nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam, Sears, OfficeMax và Nordstrom.

Chắc chắn là tình trạng này đã gây thiệt hại cho rất nhiều công ty bán hàng qua internet, đặc biệt là 4 công ty kể trên đã bị mất nhiều khách hàng nhất khi họ không nhận được E-mail của khách đặt mua vì tình tạng tắc nghẽn lưu thông trên không gian điện toán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG