Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ việc chính phủ Việt Nam phạt nhà báo Nguyễn Vũ Bình 7 năm tù. - 2004-01-01


Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ việc chính phủ Việt Nam phạt nhà báo Nguyễn Vũ Bình 7 năm tù. Bản án được đưa ra hôm thứ 3 là sự kiện mới nhất trong số nhiều vụ đàn áp tương tự tại Việt Nam. Từ trụ sở bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Thông Tín Viên David Gollust gửi về bài tường trình sau đây:

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lên án vụ xét xử và bản án tuyên phạt ông Nguyễn Vũ Bình bằng những lời lẽ nghiêm khắc khác thường, và bộ này kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích ngay lập tức ông Bình và những người khác mà bộ nói là đã bị truy tố trong những tháng vừa qua vì đã phổ biến quan điểm của họ trên mạng Internet.

Là một người trước đây cộng tác với tạp chí Cộng sản, ông Bình, năm nay 35 tuổi, đã bị kêu án 7 năm tù và 2 năm quản chế về tội gián điệp, trong một vụ xử ở Hà Nội mà báo chí và nhân viên ngoại giao nước ngoài không được tham dự.

Hiện vẫn chưa rõ ông Bình bị kết tội làm gián điệp cho ai.

Human Rights Watch, một Tổ chức tư nhân chuyên theo dõi nhân quyền, cho hay: ông Bình bị bắt tháng 9 năm 2002 vì đã phê phán hiệp định biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, dưới dạng một bài báo được phổ biến qua Internet. Ông cũng ký một kiến nghị tập thể kêu gọi cải thiện nhân quyền, và có ý định thành lập một đảng độc lập với đảng cộng sản.

Tại buổi thuyết trình báo chí ở Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm thứ tư, Phát ngôn viên của bộ này là ông Adam Ereli nói rằng các giới chức trong chính phủ Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm trước việc Nhà chức trách Việt Nam có thể đã trả đũa ông Bình vì ông này đã cung cấp các lời khai bằng văn bản cho 2 ủy ban của Quốc Hội Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Ereli cho rằng việc trừng phạt ông Bình vì ông này bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa rõ ràng là đã vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ nhân quyền. Theo ông, Hoa Kỳ nói chung vẫn còn quan tâm về cách chính phủ Việt Nam đối xử với những ý kiến bất đồng.

Tôi xin lưu ý đây là vụ thứ 3 trong năm nay mà chúng tôi được biết, có liên quan đến những người đã đưa quan điểm của họ lên Internet. Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích ngay ông Bình và những người đã bị cầm tù vì đã bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa. Hoa Kỳ mạnh mẽ kêu gọi chính phủ Việt Nam chấm dứt việc đàn áp đang tiếp diễn đối với những tiếng nói đối lập ôn hòa.

Hồi tháng 6 năm 2002, bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị kêu án 13 năm tù về tội gián điệp, sau khi ông dịch sang tiếng Việt một bài nói về dân chủ, được nạp xuống từ Trang Web của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Sau đó bản án được giảm xuống còn 5 năm.

Hai người khác cũng bị phạt tù trong năm 2002 vì đã dùng phương tiện Internet để phê phán chính quyền Hanoi.

Chính phủ Hoa Kỳ đã từng nói rằng thành tích nhân quyền và những cải tổ kinh tế kém hiệu quả của Việt Nam gây trở ngại cho việc phát triển quan hệ về mọi mặt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong phúc trình mới nhất về nhân quyền trên thế giới hồi tháng 3 năm 2003, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho rằng thành tích nhân quyền của Việt Nam vẫn còn kém, và Việt Nam đã tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.

Phúc trình ghi rằng những vụ vi phạm này gồm có: hành hạ thân xác những người bị giam, và đã có những vụ giam giữ tùy tiện, kể cả việc giam giữ những người chỉ bày tỏ quan điểm chính trị hoặc tôn giáo của mình một cách bất bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG