Đường dẫn truy cập

Các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ công bố một kháng thư về vụ kiện bán phá giá của các nhà sản xuất tôm Hoa Kỳ. - 2004-01-01


Các nhà xuất khẩu thủy sản tại Việt Nam cho biết họ sẽ công bố một kháng thư nay mai về vụ kiện bán phá giá của các nhà sản xuất tôm Hoa Kỳ.

Tổng thư ký Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam tức VASEP là ông Nguyễn Hữu Dũng nói rằng Việt Nam đã có đầy đủ chi tiết về nội dung đơn kiện trên Internet, và sẽ mau chóng phản kháng vì đó là một hành động có tính cách bảo hộ mậu dịch và đề nghị các khoản thuế phi lý.

Các khoản thuế đề nghị áp dụng cho Việt Nam ở mức từ 30 đến 99%. Ông Dũng nói rằng Việt Nam sẽ chống lại vụ kiện này để chứng tỏ là mình có lý. Hoa Kỳ không thể đánh thuế tôm như họ đã đánh thuế cá da trơn.

Vụ giằng co về cá da trơn hồi năm ngoái là cuộc tranh chấp đầu tiên giữa hai nước kể từ khi hiệp định thương mại song phương bắt đầu có hiệu lực cách đây 2 năm. Ủy Ban Thương Mại quốc tế của Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam đã bán cá dưới giá thị trường và đã quyết định đánh thuế ở mức 64% đối với filê cá da trơn của Việt Nam nhập vào Mỹ.

Nay các nhà sản xuất của Việt Nam lại chuẩn bị cho vụ tranh chấp về tôm. Các cơ quan truyền thông nhà nước loan tin VASEP tính tham dự một hội chợ quốc tế tại Boston vào tháng 3 để các nhà sản xuất tôm có dịp trình bầy lý lẽ. Thông Tấn Xã Việt Nam trích thuật lời ông Dũng nói rằng VASEP cũng đã làm việc với nhiều công ty nước ngoài, trong đó có các luật sư Mỹ để tìm ra phương cách tốt nhất nhằm xử lý vụ này.

Ông Dũng cho biết Việt Nam sẽ bỏ ra từ một triệu 200 ngàn cho đến một triệu 500 ngàn đôla để theo đuổi vụ kiện.

Qua vụ tranh chấp về cá da trơn, chính phủ Việt Nam đã học hỏi được rất nhiều về trò chơi thương mại quốc tế, nhưng theo các chuyên gia thì vụ tranh tụng về tôm sẽ phức tạp hơn. Rủi ro về tiền bạc cũng có khác. Lượng cá xuất sang Hoa Kỳ trị giá hơn 60 triệu đôla trong khi lượng tôm xuất khẩu trị giá khoảng 500 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG