Đường dẫn truy cập

Đại Đức Thích Chân Hỷ tự thiêu tại một tu viện ở bang North Carolina để phản đối tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam. - 2003-12-26


Trong bản tin khác đánh đi từ Washington hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Pháp cho biết một nhà sư Việt Nam ở Mỹ đã tự thiêu hôm thứ Tư vừa qua tại một tu viện ở tiểu bang North Carolina để phản đối tình trạng đàn áp tôn giáo và thiếu dân chủ ở Việt Nam.

Đại Đức Thích Chân Hỷ, 74 tuổi, đã qua đời tại chùa Liên Hoa ở thành phố Charlotte. Các hãng thông tấn AP và AFP trích thuật bản tin của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris nói rằng trong bức thư tuyệt mệnh gởi cho vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới là Hòa thượng Thích Minh Châu, Đại Đức Thích Chân Hỷ bày tỏ 3 ước nguyện: thứ nhất, toàn dân Việt Nam được có tự do tôn giáo; thứ nhì, dân tộc Việt Nam được tự do dân chủ; và thứ ba, tổ quốc Việt Nam từ lãnh thổ cho đến lãnh hải được nguyên vẹn.

Theo bản tin của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, Đại Đức Thích Chân Hỷ, nguyên là hạ sĩ quan trong quân đội Việt Nam Cộng hòa, đã di dân sang Hoa Kỳ năm 1991 và xuất gia năm 1994.

Các giới chức ở Hà nội chưa bình luận gì về vụ này, nhưng lâu nay họ vẫn thường nói rằng: không hề có nạn đàn áp tôn giáo ở Việt Nam. Mặc dầu vậy, cả Quốc hội Âu Châu lẫn Quốc hội Hoa Kỳ đều đã lên án việc nhà cầm quyền Hà Nội không tôn trọng tự do tín ngưỡng và trấn áp những nhân sĩ tôn giáo bất đồng ý kiến với chính phủ.

Bản phúc trình thường niên của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế, được công bố hồi tuần trước, cũng xếp Việt Nam vào danh sách các nước độc tài đang tìm cách khống chế những sinh hoạt tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG