Đường dẫn truy cập

Minh Phượng phỏng vấn cô Jackie Vu, một trong các thiện nguyện viên trẻ tuổi của chương trình ProjectVietnam. - 2003-12-26


Tháng trước, Câu Chuyện Phụ Nữ đã phỏng vấn bác sĩ Quỳnh Kiều, phối hợp viên chương trình ProjectVietnam với các chuyến đi công tác thiện nguyện giúp đồng bào Việt Nam ở các vùng hẻo lánh thiếu phương tiện y khoa. Trong Câu Chuyện Phụ Nữ kỳ này, Minh Phượng xin giới thiệu một trong các thiện nguyện viên trẻ tuổi tham gia phái đoàn công tác là cô Jackie Vu.

Cô Jackie Vu năm nay 21, sinh ra và lớn lên tại thành phố Santa Ana miền nam tiểu bang Hoa Kỳ. Cô vừa tốt nghiệp đại học San Diego và dự định theo học thêm về ngành luật.

Xin cô cho biết cô đã biết về ProjectVietnam như thế nào và tại sao cô tham gia chuyến đi công tác y tế mới đây?

Tôi được biết qua một người bạn của mẹ tôi, đã đi một chuyến hồi năm ngoái. Tôi nghĩ về quê hương để giúp người dân ở đó là một việc tốt và vì tôi đang có thời giờ rảnh nên tôi nghĩ năm nay là thời điểm nên đi vì sang năm tôi sẽ rất bận

Cô Jackie còn một số thân nhân cả ở miền bắc lẫn miền nam Việt Nam và đã về thăm họ cách đây 2 năm. Cô có gặp khó khăn khi giao dịch với người ở địa phương vì không nói được tiếng Việt hay không?

Vâng. Cũng hơi khó, tôi có thể nghe và hiểu lõm bõm và nói đôi chút dù không trôi chẩy, nhưng lúc nào tôi cũng đi cùng với những người biết tiếng nên không đến nỗi nào.

Công việc của cô trong phái đoàn ProjectVietnam là gì?

Tôi thuộc nhóm Chăm Sóc Cơ Bản, tức là nhóm chính đi đến các trường làng xã. Mỗi ngày tôi làm một việc khác nhau. Có ngày thì tôi làm công tác thử nghiệm thính giác, thử tai, thử mắt, có ngày thì tôi làm thử nghiệm máu để xem người bệnh có bị thiếu máu hay không. Ban tổ chức cố gắng làm như vậy để cho công việc đỡ nhàm chán.

Nhưng cô có được chuẩn bị trước để làm các công việc đó hay không?

Bác sĩ Kiều có chỉ cho tôi chút ít về cách thử tai và thử máu, còn ngoài ra thì tôi không cần có căn bản về y khoa gì cả. Họ chỉ cho tôi ngay tại chỗ phải làm như thế nào, chẳng hạn như thử mắt thì cũng chẳng cần phải có căn bản về y tế.

Cô Jackie đã đi theo phái đoàn đến Hà Nam và Hòa Bình. Cô có nhận xét ra sao về cuộc sống của người dân nông thôn tại Việt Nam?

Đương nhiên là rất nghèo khó, y tế yếu kém, và người dân thiếu thốn, nhất là tại các vùng núi như Hoà Bình, tôi quả thật không biết nói gì thêm.

Theo cô thì có thể làm những gì để cải thiện cuộc sống của họ?

Tôi nghĩ cần bắt đầu bằng những thứ rất nhỏ, những nhu cầu căn bản. Chẳng hạn như một số trường học chỉ cần bê tông để đổ nền. Hiện đang có chương trình phát sữa cho trẻ em để giúp giảm bớt tình trạng suy dinh dưỡng. Trường học và bệnh viện cần nhiều sự giúp đỡ, tuy tôi không biết đích xác là cần những thứ gì…

Cô có ý định trở lại Việt Nam để làm công tác từ thiện nữa hay không?

Nếu tôi có thời giờ, tôi rất muốn trở lại Việt Nam theo phái đoàn ProjectVietnam. Nhưng vì tôi đang dự tính học luật nên chưa biết ra sao. Tôi đang nghĩ đến việc về Việt Nam để dậy tiếng Anh, và cũng để trau giồi thêm tiếng Việt. Về việc học tôi định theo ngành luật quốc tế để xem có thể làm được gì giúp ích cho Việt Nam.

Cô Jackie Vu cho rằng những người trẻ tuổi như cô rất nên về Việt Nam để tiếp xúc với một nền văn hoá hoàn toàn khác lạ, và nhất là được gặp những người rất dễ mến, có thêm nhiều bạn bè mới.

Dân địa phương có phản ứng như thế nào khi thấy cô là người Việt mà lại không nói được tiếng Việt?

Quả thực tôi cũng bắt gặp những tia nhìn ngụ ý là tôi phải học nói tiếng Việt, nhưng tôi không nghĩ đã gặp các phản ứng tiêu cực. Mọi người có vẻ tò mò, nhưng trẻ em rất thích và đi theo tôi, nhiều người lại thích tập nói tiếng Anh với tôi.

Về phía những người Việt ở Mỹ, nhiều người cho rằng không nên về giúp Việt Nam khi còn chế độ cộng sản, cô có gặp phải sự chống đối nào trước việc cô đi về Việt Nam không?

Tôi không gặp chuyện đó, nhưng tôi biết có nhiều người nghĩ như vậy. Ngay trong phái đoàn tôi cũng có một vài người trẻ mà cha mẹ không đồng ý cho đi. Nhưng tôi không quan niệm như thế và những người thân của tôi cũng tán đồng việc làm của tôi.

Cuối cùng cô có điều gì riêng tư muốn chia sẻ với thính giả đang theo dõi chương trình này?

Đó là một kinh nghiệm tuyệt vời, được gặp những người bạn mới, và tôi cho là một việc rất đáng làm. Có cả nhiều người Âu tham gia phái đoàn, các bạn không cần có căn bản y tế, nếu các bạn muốn đi thì cứ đi…

Cô Jackie rất tiếc không nói được tiếng Việt trôi chẩy để thưa chuyện với thính giả. Cô ước mong sẽ trau giồi thêm tiếng mẹ đẻ trong những dịp đi Việt Nam sau này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG