Đường dẫn truy cập

Văn hóa và phát triển kinh tế. - 2003-12-22


Ông Đỗ Thông Minh, một nhà nghiên cứu thường trú tại Tokyo đã ghé Washington để tham gia cuộc hội thảo về phát triển Việt Nam do hội Chuyên gia Việt Nam trong vùng thủ đô Hoa Kỳ tổ chức. Tại đây ông đã đọc bài tham luận so sánh sự phát triển giữa Nhật Bản và Việt Nam. Đến dự cuộc hội thảo này, Huy Phương ghi nhận một số nét về bài tham luận của ông Minh như sau.

Ông Đỗ Thông Minh, người đã từng sống lâu năm tại Nhật Bản đã dùng những ví dụ về các hãng xe hơi Honda, hoặc Toyota, để cốt ý chứng minh rằng trình độ văn hóa của một nước ảnh hưởng đến sự phát triển của nước đó như thế nào. Không giống như suy nghĩ của nhiều người Việt Nam vẫn tự hào về 4000 năm văn hiến, hoặc Việt Nam là một đất nước mà hễ cứ ra ngõ là gặp anh hùng, ông Minh cho rằng người Việt Nam thường đi học để lấy bằng cấp hơn là để có kiến thức.

Và để biện mình cho lập luận của mình ông Minh đã dùng những con số lấy từ các công ty xe hơi của Nhật Bản, nơi ông đã từng sống trên 30 năm nay, để đối chiếu với tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay.

Không phải ai cũng đồng tình với ý kiến của ông Minh. Một tham dự viên cho rằng sự so sánh của ông Minh giữa Nhật Bản và Việt Nam không chính xác. Mặc dù lương trung bình của công nhân Việt Nam là 50 đôla một tháng và lương trung bình của công nhân Nhật Bản là 2000 đôla một tháng, nhưng giá sinh hoạt tại Tokyo đắt đỏ hơn giá sinh hoạt tại Saigon rất nhiều, ví dụ như một tô phở ở Việt Nam khoảng 1 đôla nhưng ở ngoài Việt Nam đến 5 đôla.

Sẵn dịp ông Minh so sánh giữa Nhật Bản và Việt Nam, một tham dự viên khác trong cuộc hội thảo đã nêu một ý kiến để mọi người cùng suy nghĩ. Đó là Nhật Bản, chỉ trong vòng 20 năm sau khi thua trận trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai, Nhật Bản đã trở thành một nước mạnh về kinh tế; hàng hóa Nhật Bản đi từ chỗ chất lượng kém, không ai muốn mua, đến chỗ ai cũng tìm mua. Trong khi đó, Việt Nam từ một nước thắng trận sau năm 1975, với “rừng vàng, biển bạc”, thế mà sau 28 năm vẫn còn là một trong những nước nghèo nhất thế giới, vậy thì thử hỏi nguyên do nằm ở đâu?

Quý vị vừa nghe các ý kiến được phát biểu trong cuộc hội thảo về phát triển Việt Nam do Hội Chuyên Gia Việt Nam vùng Washington tổ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG