Đường dẫn truy cập

Tòa phúc phẩm liên bang Hoa Kỳ đưa ra phán quyết hơn 600 tù nhân ở Guatanamo phải được quyền có luật sư bào chữa. - 2003-12-19


Hai toà án phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ đã gây ra các trở ngại cho chính sách của chính phủ Bush về những người bị giam giữ bị cáo giác là chiến binh địch.

Một toà phúc thẩm tại San Francisco hôm qua phán quyết rằng hơn 600 tù nhân không thể bị câu lưu vô thời hạn tại căn cứ quân đội Mỹ tại vịnh Guantanamo của Cuba mà không được tiếp xúc với luật sư hay các toà án Mỹ.

Trước đó, một toà phúc thẩm tại New York đã ra lệnh phóng thích nghi can khủng bố Jose Padilla và tuyên phán rằng chính phủ không có quyền giữ những người Mỹ trên lãnh thổ Hoa Kỳ như chiến binh địch. Toà nói rằng Tổng Thống Bush phải được sự chấp thuận của Quốc Hội để coi họ là chiến binh địch.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Scott McClellan nói rằng nghĩa vụ quan trọng nhất của Tổng Thống là bảo vệ nhân dân Mỹ. Ông tin rằng phán quyết vừa kể của toà phúc thẩm là có vấn đề và thiếu sót. Tổng Thống đã yêu cầu bộ tư pháp đình chỉ và duyệt lại án lệnh đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG