Đường dẫn truy cập

Iran ký thỏa hiệp cho phép Cơ quan nguyên tử năng LHQ thực hiện các cuộc thanh sát bất ngờ cơ sở hạt nhân của Tehran. - 2003-12-18


Iran đã ký bản thỏa hiệp được trông đợi từ lâu, cho phép Cơ quan nguyên tử năng của Liên Hiệp Quốc thực hiện các cuộc thanh sát bất ngờ các cơ sở hạt nhân của họ.

Đại diện của Iran tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế hôm nay đã ký bản thỏa hiệp cùng với Giám đốc cơ quan này là ông Mohamed El Baradei. Iran nói rằng họ đồng ý ký bản thỏa hiệp để chứng tỏ các hoạt động hạt nhân của họ nhằm mục đích hòa bình.

Trong mấy tháng qua Iran đã lập đi lập lại nhiều lần rằng họ sẽ ký bản thỏa hiệp. Tuy nhiên phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Richard Boucher nói rằng việc ký kết vừa kể chỉ mới là một bước để tiến tới việc giải quyết nhưnggvấn đề liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

Vừa rồi là phát biểu của ông Boucher, ông nói đại ý Hoa Kỳ hoan nghênh việc Iran ký vào bản thỏa hiệp, nhưng đó mới chỉ là một bước để giải quyết những vấn đề tồn tại và tạo sự tin tưởng cho quốc tế.

Những cáo buộc rằng Iran triển khai một chương trình bí mật để phát triển vũ khí hạt nhân đã tạo ra áp lực khiến nhà cầm quyền tại Teheran phải ký một nghị thư thêm vào hiệp định cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG