Đường dẫn truy cập

Việt Nam kêu gọi trợ giúp tài chánh và kỹ thuật của quốc tế để bảo tồn và phục hồi di tích thành Thăng Long. - 2003-12-18


Tin của hai hãng thông tấn AP và AFP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Tư cho biết giới hữu trách Việt Nam kêu gọi trợ giúp tài chánh và kỹ thuật của quốc tế để bảo tồn và phục hồi di tích thành Thăng Long cổ được khai quật hồi gần đây ở trung tâm thành phố Hà Nội.

Di tích vừa kể được phát hiện trong lúc tiến hành công tác xây dựng trụ sở quốc hội mới. Công tác xây dựng này đã được ngưng sau khi các nhà khảo cổ tìm thấy di chỉ của hoàng thành Thăng Long cùng với hàng triệu hiện vật từ thế kỷ thứ 7 và trải dài qua 5 triều đại.

Chính phủ Việt Nam đã chi tiêu gần 2 triệu đô la cho công tác khai quật di chỉ vô giá này, nhưng vẫn cần thêm kinh phí từ nước ngoài để có thể biến địa điểm này thành một viện bảo tàng ngoài trời.

Một toán nhân viên của UNESCO đã đến thăm địa điểm khảo cổ này và Ngân hàng Thế giới cũng bày tỏ ý định trợ giúp. Tuy nhiên, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam ông Klaus Rohland cho biết: hiện vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi tổ chức tài chánh quốc tế này có thể đề xuất một kế hoạch tài trợ.

Tiến sĩ Tống Trung Tín, Phó Giám đốc Viện Khảo cổ Việt Nam cho các phóng viên nước ngoài biết rằng đây là di tích lịch sử quan trọng nhất được phát hiện từ trước đến nay ở Việt Nam vì hoàng thành này là một trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế và là biểu tượng có nét đặc trưng cao nhất của nước Việt thời xưa.

Ông Tống Trung Tín cũng tỏ ý hy vọng là di tích này sẽ được Unesco thừa nhận là di sản văn hóa thế giới. Ông cho biết thêm rằng: một số tổ chức quốc tế đã bày tỏ ý định tài trợ cho việc tiếp tục khai quật và bảo vệ địa điểm này tránh bị thiệt hại vì thời tiết xấu. Hiện giờ, phần lớn các khu vực của di chỉ này được để trống và chỉ có một phần được bảo vệ bằng những mái che tạm bợ.

Trong vài tháng qua, các nhà sử học và khảo cổ học Việt Nam đã đến Nhật bản và Trung quốc để thảo luận về dự án này, và một cuộc hội thảo quốc tế sẽ được tổ chức vào đầu năm tới.

Tiến sĩ Bùi Minh Trí, một nhà khảo cổ làm việc trong dự án này, cho biết rằng bên cạnh trợ giúp tài chánh, Việt Nam cần sự trợ giúp kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài để dự án này có thể hoàn tất một cách tốt đẹp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG