Đường dẫn truy cập

Việt Nam ấn định mức trần cho giá bán lẻ của các mặt hàng xăng dầu trong năm 2004. - 2003-12-17


Bản tin của hãng Reuters đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Tư cho biết giới hữu trách Việt Nam đã ấn định mức trần cho giá bán lẻ của các mặt hàng xăng dầu trong năm 2004 với mục đích ngăn chận sự tăng vọt của giá nhiên liệu vì chính phủ áp dụng các biện pháp tự do hóa thị trường.

Giới hữu trách ở Hà Nội, chiếm độc quyền nhập khẩu nhiên liệu và khống chế giá cả của các mặt hàng xăng dầu, đã loan báo kế hoạch hủy bỏ mọi biện pháp trợ cấp cho các nhà nhập khẩu xăng dầu từ đầu năm tới.

Một viên chức của bộ thương mại Việt Nam tuyên bố tại Hà Nội hôm thứ Tư rằng qui chế mới về giá cả sẽ cho phép các doanh nghiệp tự quyết định mức lời nhưng trong một giới hạn có thể chấp nhận được.

Theo lời viên chức vừa kể, bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng Giêng tới đây, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ được phép bán xăng và các mặt hàng khác ở mức 12% và 7% cao hơn giá định hướng của nhà nước mà không cần xin phép. Tỉ lệ 12% và 7% áp dụng cho những nơi xa hải cảng, những nơi còn lại được bán các sản phẩm xăng dầu với mức biến động tối đa là 10% và 5%.

Việt Nam, quốc gia sản xuất dầu thô lớn hàng thứ 6 ở Á Châu, phải nhập khẩu hầu hết các mặt hang xăng dầu vì không có nhà máy lọc dầu lớn. Việc nhập khẩu xăng dầu ở quốc gia Cộng sản này cũng nằm trong tay 9 công ty quốc doanh, trong đó công ty Petrolimex chiếm lĩnh 60% thị phần của thị trường nhiên liệu.

Theo dự báo, Việt Nam sẽ nhập khẩu khoảng 2 triệu rưỡi tấn xăng dầu trong năm 2004, trong đó khoảng 75% nhập khẩu từ Trung Quốc. Các loại xăng có độ octane cao được nhập từ Singapore và Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG