Đường dẫn truy cập

Pakistan đang vận động để được gia nhập Diễn đàn Khu vực Asean. - 2003-12-17


Trong bản tin đánh đi từ Islamabad hôm thứ 3, hãng thông tấn Pháp cho hay Pakistan đang ra sức vận động để được gia nhập Diễn đàn Khu vực Asean.

Ý định vừa kể đã được nhà lãnh đạo Pakistan, tướng Pervez Musharraf loan báo trong lúc thực hiện chuyến công du Indonesia hôm thứ Ba vừa qua.

Hãng thông tấn APP của Pakistan trích lời tướng Musharraf nói rằng: Pakistan muốn củng cố các mối quan hệ tốt đẹp với Asean, và sự tham gia chặt chẽ và tích cực của Pakistan vào những tiến trình của Asean sẽ mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Nước thù nghịch lâu đời của Pakistan, là Ấn Ðộ, hiện là thành viên của Diễn đàn Khu vực Asean.

Giới hữu trách ở Islamabad đang vận động sự hỗ trợ của Indonesia, là một quốc gia mà đạo Hồi cũng là quốc giáo như Pakistan, để tranh thủ tư cách đối tác đối thoại đầy đủ với khối Asean và gia nhập Diễn đàn Khu vực Asean.

Ngoại trưởng Indonesia, ông Hasan Wirayuda, là người sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên của Asean trong năm 2004, đã nói với vị đồng nhiệm phía Pakistan rằng Indonesia sẽ hậu thuẫn cho nỗ lực của Pakistan.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia, bà Megawati Sukarnoputri cũng nói với Tổng thống Musharraf rằng Indonesia và tất cả 9 nước thành viên khác của Asean đều ủng hộ cho việc thu nhận Pakistan làm đối tác đối thoại, và sẽ ra sức vận động để đạt được mục tiêu trong vài tháng tới đây.

Bên cạnh Việt Nam, hiệp hội Asean còn bao gồm Miến Ðiện, Brunei, Kampuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippin, Singapore, và Thái Lan. Diễn đàn Khu vực Asean bao gồm 10 nước Asean và Australia, Canada, Trung quốc, Liên hiệp Âu Châu, Ấn Ðộ, Nhật Bản, Mông Cổ, New Zealand, Nam Triều Tiên, Bắc Triều Tiên, Papua New Guinea, Nga và Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG