Đường dẫn truy cập

Malaysia, Indonesia, Thái lan và Brunei có thể hợp tác để chế tạo phi cơ thương mại cỡ nhỏ cho thị trường Asean. - 2003-12-15


Trong bản tin đánh đi từ Kuala Lumpur hôm thứ Hai, hãng thông tấn AFP cho biết Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Brunei có thể sẽ hợp tác để chế tạo phi cơ thương mại cỡ nhỏ cho thị trường Asean, là một thị trường đang khuyếch trương rất nhanh chóng.

Tờ Thương mại Thời báo ở thủ đô của Malaysia trích thuật các nguồn tin chính phủ nói rằng 4 nước vừa kể đang thảo luận về việc thành lập một tổ hợp để xây dựng một nhà máy chế tạo phi cơ trong vùng Đông Nam Á với mục đích tiến vào thị trường lâu nay do hai đại công ty Boeing và Airbus khống chế.

Theo tường thuật của tờ Thương mại Thời báo, kế hoạch hợp tác này do Malaysia và Indonesia chủ xướng, và trong một cuộc họp không chính thức hồi gần đây, 2 nước vừa kể đã cùng với Thái Lan và Brunei đồng ý triển khai kế hoạch chế tạo một loại phi cơ chở khách với 19 chỗ ngồi cho thị trường Asean, và sản lượng lúc ban đầu được ấn định là 24 chiếc mỗi năm.

Tuy rằng kế hoạch này là để sản xuất phi cơ thương mại, nhưng giới hữu trách cũng có kế hoạch để cải biến những phi cơ đó cho những mục tiêu quân sự như tuần duyên, chuyên chở binh lính, và di tản người bị thương. Bên cạnh 4 nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Brunei, khối Asean còn có 6 nước thành viên là Kampuchia, Lào, Miến Ðiện, Philippin, Singapore và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG