Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác bỏ đề nghị được Hoa Kỳ hậu thuẫn nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bình Nhưỡng. - 2003-12-15


Bắc Triều Tiên bác bỏ một đề nghị được Hoa Kỳ hậu thuẫn nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình phát triển võ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một nhật báo nhà nước Bắc Triều Tiên, tờ Rodong Sinmun, loan tin là đề nghị của Hoa Kỳ bị bác bỏ vì đề nghị này đòi hỏi Bắc Triều Tiên hành động mà không qui định hành động tương ứng nào từ phía Hoa Kỳ.

Từ lâu nay Bắc Triều Tiên vẫn yêu cầu ký một hiệp định với Hoa Kỳ, mà qua đó hứa sẽ không tấn công quốc gia cộng sản này. Washington tuyên bố sẽ cung cấp bảo đảm an ninh cho Bắc Triều Tiên, nhưng chỉ sau khi nước này ngưng chỉ chương trình phát triển võ khí hạt nhân.

Bắc Triều Tiên còn cáo buộc Washington gây trì hoản cho vòng đàm phán quốc tế thứ nhì về vấn đề võ khí hạt nhân, và nói rằng việc này có thể khiến Bình Nhưỡng đẩy nhanh chương trình phát triển võ khí hạt nhân.

Trung Quốc kêu gọi Washington tỏ thái độ dễ dàng hơn đối với Bình Nhưỡng. Một nữ phát ngôn viên bộ Ngoại Giao cho biết Bộ Trưởng Ngoại Giao Lý Triệu Tinh đã điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Colin Powell về vấn đề này.

Bà nói rằng ông Lý Triệu Tinh đã bày tỏ lập trường của Trung Quốc và hy vọng Hoa Kỳ sẽ tỏ ra thực tế và linh động hơn đối với Bắc Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho vòng đàm phán kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG