Đường dẫn truy cập

Nhật Bản đồng ý điều động quân tới Iraq. - 2003-12-09


Chính phủ Nhật Bản đã chấp thuận một kế hoạch gây nhiều tranh cãi, theo đó, các binh sĩ phi tác chiến sẽ được điều động tới Iraq để giúp trong nỗ lực tái thiết do Hoa Kỳ lãnh đạo tại nước này.

Lên tiếng trong một cuộc họp báo tiếp theo sau phiên họp nội các, ông Koizumi nói rằng Nhật Bản phải làm tròn nghĩa vụ quốc tế của mình cũng như phải thực hiện những cam kết đối với Hoa Kỳ.

Ông Koizumi nói rằng, Nhật Bản sẽ không tham chiến. Tình hình tại Iraq là khó khăn và không an toàn nhưng lực lượng phòng vệ Nhật Bản vẫn phải làm tròn sứ mạng của mình.

Hôm nay, Thủ Tướng Junichiro Koizumi đã nói với nhân dân nước ông trong một chương trình truyền hình toàn quốc rằng, Nhật Bản phải chứng tỏ quyết tâm đóng góp vào công cuộc hợp tác quốc tế tại Iraq.

Ông Koizumi bảo đảm với nhân dân toàn quốc rằng quân đội Nhật sẽ không tham chiến, và sẽ không sử dụng võ lực. Thủ Tướng Nhật không đưa ra một thời biểu nào cho việc điều quân này, nhưng một phác thảo chính thức về kế hoạch vừa kể cho thấy chương trình hoạt động một năm này sẽ khởi sự vào tuần tới.

Theo kế hoạch này thì Nhật sẽ điều động tới Iraq không quá 600 bộ binh cùng với xe bọc thép, chiến hạm và phi cơ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG