Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Nam Triều Tiên gặp bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản tại Tokyo. - 2003-11-26


Các cuộc thảo luận về vụ giằng co có liên quan đến chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã được đẩy mạnh, trước khi vòng đàm phán đa phương lần thứ nhì dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Bắc Kinh.

Bộ trưởng quốc phòng Nam Triều Tiên đang có mặt tại Tokyo để gặp bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản ngày hôm nay trong khi trưởng đoàn thương thuyết Nhật đến Hán Thành để họp với vị tương nhiệm Nam Triều Tiên.

Tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản bà Yoriko Kawaguchi tỏ ý hy vọng các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng sẽ mau chóng tiếp tục. Bà lập lại rằng nên kết thúc vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên một cách êm thắm và qua đường lối ngoại giao. Bà cũng nêu ra rằng Nhật Bản và nhiều quốc gia khác tin rằng Bắc Triều Tiên phải từ bỏ các tham vọng hạt nhân của họ.

Đặc sứ Bắc Triều Tiên tại các cuộc đàm phán đa phương ở Bắc Kinh hồi tháng 8 vừa qua đã mở các cuộc hội đàm trong 3 ngày với các giới chức cấp cao tại Trung Quốc trong tuần này. Theo các giới chức ở Bắc Kinh, vị đặc sứ này đã tỏ ý cho thấy là chính phủ của ông có cam kết với một vòng đàm phán nữa.

Bình Nhưỡng vẫn đòi có một hiệp ước bất tương xâm có tính cách bắt buộc về pháp lý với Hoa Kỳ trước khi đề cập đến các yêu sách đòi Bắc Triều Tiên bãi bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG