Đường dẫn truy cập

Việt Nam cảnh cáo Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ về mối quan hệ ngoại giao có thể bị phương hại vì những nghị quyết tiêu cực. - 2003-11-26


Thông Tấn Xã Reuters cho hay quốc hội Việt Nam đã tham dự vào hành động phản kháng Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ về chuyện chỉ trích quyền tự do tín ngưỡng tại Việt Nam và cảnh cáo là mối quan hệ ngoại giao có thể bị phương hại vì những nghị quyết tiêu cực.

Tối thứ Ba, quốc hội Việt Nam đã phổ biến một bản thông cáo hiếm thấy, bác bỏ những nghị quyết trong tháng này của Hạ Viện Hoa Kỳ và Nghị Viện Âu Châu lên án vụ đàn áp của Hà Nội nhắm vào một giáo hội Phật Giáo bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Bản thông cáo nói rằng những nghị quyết sai lầm và tiêu cực này không giúp ích gì cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu với Việt Nam.

Hôm thứ Tư, Liên Hiệp Âu Châu đã kêu gọi Việt Nam cải thiện thành tích về nhân quyền trong cuộc gặp gỡ hàng năm giữa các nhà ngoại giao của Ủy Hội Âu Châu, Ý, Hà Lan và các viên chức Việt Nam.

Theo một bản thông cáo của tòa đại sứ Ý, phía Âu châu đã bày tỏ nỗi lo ngại và nêu ra những thắc mắc về việc hành xử những quyền tự do căn bản tại Việt Nam.

Được nêu ra trong cuộc gặp gỡ này còn có những vấn đề như tù nhân vì lương tri, án tử hình, nhu cầu trong sáng hơn nữa trong khu vực tư pháp và việc đối xử với các sắc dân thiểu số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG