Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nghị hội Âu Châu và Liên Hiệp Âu Châu hoan nghênh việc chuyển giao quyền hành một cách êm thắm tại Georgia. - 2003-11-24


Hoa Kỳ, Nghị hội Âu Châu và Liên Hiệp Âu Châu hoan nghênh việc chuyển giao quyền hành một cách êm thắm tại Georgia và cho biết họ sẵn sàng hợp tác với chính phủ lâm thời mới.

Các thông cáo của Châu Âu và Hoa Kỳ công bố sau khi Tổng Thống Georgia ông Eduard Shevardnadze cũng kêu gọi mở các cuộc bầu cử càng sớm càng hay.

Nga cho biết hy vọng tân chính phủ Georgia có thể hồi sinh các quan hệ thân hữu lâu đời giữa hai quốc gia và đổ lỗi cho các nỗ lực tiến gần hơn với phương tây của ông Shevardnadze đã khiến ông vấp phải khó khăn.

Hồi khuya hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Colin Powell đã gọi điện thoại cho Tổng Thống lâm thời bà Nino Burjanadze đề nghị hỗ trợ và kêu gọi chính phủ mới hành động theo đúng hiến pháp Georgia.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng ca ngợi ông Shevardnadze đã giúp hàng triệu người dân tại nước cộng hoà Sô viết cũ này sống trong tự do.

Ông Shevardnadze nguyên là Ngoại trưởng nước cộng hoà sô viết này từ năm 1985 đến năm 1991. Ông đã đóng một vai trò chủ chốt trong việc đem lại sự tái thống nhất nước Đức và kết thúc êm thắm liên bang Sô viết và cuộc chiến tranh lạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG