Đường dẫn truy cập

Chiến hạm Hoa Kỳ USS Vandegrift cặp bến cảng TPHCM. - 2003-11-19


Các thông tấn xã Reuters, AFP và AP hôm thứ Tư cùng loan tin một chiến hạm Hoa Kỳ đã đi dọc sông Sài Gòn lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc gần 30 năm trước đây để cập vào bến cảng của Thành Phố Hồ Chí Minh, đánh dấu một thời đại quan hệ mới giữa hai nước cựu thù.

Chuyến viếng thăm lịch sử của khu trục hạm USS Vandegrift đã diễn ra giữa lúc hai nước đang hành động nhằm cải thiện mối quan hệ song phương, và đánh dấu một nỗ lực mới trong việc thiết lập sự hợp tác về mặt quân sự.

Đại sứ Hoa Kỳ Raymond Burghardt nhân dịp này đã tuyên bố rằng một trong những tín hiệu người ta ghi nhận được trong chuyến viếng thăm của khu trục hạm USS Vandegrift là Hoa Kỳ và Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy rằng những nước cựu thù có thể trở thành những nước bạn của nhau.

Theo đại sứ Burghardt, quân đội Việt Nam và Hoa Kỳ đang xích lại gần nhau hơn trong một số lãnh vực, trong đó có lãnh vực chống khủng bố, thế nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ không tìm cách tái thiết đặt một sự hiện diện quân sự thường trực tại Việt Nam, mà chỉ muốn các tàu của hải quân Hoa Kỳ được thực hiện thêm những chuyến viếng thăm thân hữu tại các cảng của Việt Nam trong tương lai.

Thông tín viên Scott Bobb của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cho hay được một tầu tuần của Việt Nam tháp tùng, chiếc khu trục hạm USS Vandegrift, mang quốc kỳ Mỹ và Việt, đã cập bến cảng của Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư với thủy thủ đoàn gồm khoảng 200 người đứng dọc hai bên sườn tầu.

Phái đoàn Hoa Kỳ, dưới sự hướng dẫn của Trung Tá Tư Lệnh Richard Rogers, chỉ huy trưởng tàu USS Vandegrift, đã bước lên bến và được một phái đoàn Việt Nam dưới sự cầm đầu của ông Nguyễn Đức Hùng, trợ lý Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, nghênh đón.

Chỉ huy trưởng Rogers tỏ vẻ vui mừng về chuyến viếng thăm, đồng thời cho biết thủy thủ đoàn của ông cũng rất thích thú khi được tới Việt Nam. Chuyến viếng thăm 4 ngày của khu trục ham này diễn ra sau chuyến viếng thăm lịch sử tại Hoa Kỳ của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phạm Văn Trà hồi tuần trước.

Nhiều người Việt trong nước đã hoan nghênh chuyến viếng thăm của khu trục hạm USS Vandegrift, cho rằng chuyến viếng thăm này chứng tỏ những vết thương của hai nước cựu thù do cuộc chiến tranh từng gây tử vong cho 58 ngàn người Mỹ và 300 ngàn người Việt tạo ra, cuối cùng đã lành hẳn.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG