Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo sẵn sàng tuyên chiến để chận đứng cuộc vận động đòi độc lập của Đài Loan. - 2003-11-19


Trung Quốc đã công bố thêm một lời cảnh báo mạnh mẽ là họ sẵn sàng tuyên chiến, nếu cần, để chận đứng điều mà họ gọi là cuộc vận động đòi độc lập của Đài Loan.

Một viên chức cao cấp về Đài Loan vụ tại Bắc Kinh, phó bộ trưởng Hoàng Tại Hy hôm nay tuyên bố mục tiêu chính của chính phủ cộng sản là hạn chế các nỗ lực đòi độc lập của Đài Loan. Ông Hoàng cho biết việc sử dụng vũ lực có thể là điều không thể tránh khỏi nếu các thành phần ly khai trên hòn đảo này chống đối chính sách của Bắc Kinh là chỉ có một nước Trung Hoa. Nhưng ông nhấn mạnh rằng chính phủ hy vọng giải quyết vấn đề Đài Loan một cách êm thắm.

Một số nhà phân tích chính trị cho rằng các giới chức ở Bắc Kinh đang bị áp lực từ phía một số thành phần trong giới lãnh đạo muốn lên án các hành động ủng hộ độc lập.

Ông Yen Chen-shen là một giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường đại học quốc gia Chengchi ở Đài Bắc có nhận định rằng nếu họ không lên tiếng mạnh mẽ và nếu bầu không khí chính trị tại Đài Loan tiếp tục tiến tới độc lập, thì các thành phần diều hâu tại Trung Quốc, như quân đội sẽ đổ lỗi cho chính phủ về những sự việc xảy ra. Vì thế mà họ phải nói lên một điều gì đó. Nhưng giáo sư Yen cho rằng việc này kh6ong phát xuất từ các cấp có chức quyền cao nhất.

Tổng Thống Đài Loan ông Trần Thủy Biển đã phát động một chiến dịch dựa vào lời khẳng định rằng Đài Loan và Trung Quốc là hai quốc gia có chủ quyền riêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG