Đường dẫn truy cập

Nhận định của ông Carl Thayer về chuyến ghé thăm cảng Sài Gòn của chiếc USS Vandegrift. - 2003-11-18


Ký giả Ben Rowse của hãng AFP ghi lại nhận định của ông Carl Thayer, một chuyên gia về quan hệ Việt Mỹ tại Viện Quốc phòng Australia cho rằng đây không những là một chuyến ghé thăm cảng Việt Nam lần đầu tiên của một chiếc tầu Mỹ mà còn là một dấu hiệu cho thấy thiện chí của Việt Nam muốn quan hệ quân sự nẩy nở ở một mức độ thoải mái cho cả hai bên và cho các lân bang trong khu vực.

Một phát ngôn viên của hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Ba từ chối không tiết lộ chi tiết nào về việc chiếc tầu trọng tải 4100 tấn ghé cảng Việt Nam việc các lý do an ninh, nhưng bộ ngoại giao Việt Nam cho hay sẽ có một cuộc họp báo ngay trên tàu vào ngày thứ Tư.

Mặc dù Việt Nam đã từng tiếp đón nhiều chiếc tầu nước ngoài ghé các bến cảng thành phố Hồ Chí Minh hay Hải Phòng, nhưng việc chiếc tầu USS Vandegrift đến Saigon nổi bật về ý nghĩa tượng trưng và thực tiễn.

Ông David Koh, thuộc Học Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore cho rằng chuyến viếng thăm này phải được coi như dấu hiệu Việt Nam học tập lối chơi của các quốc gia khác tại đông nam Châu Á. Việt Nam sẵn sàng bước vào công cuộc hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ như một phuơng cách để tự vệ chống lại tình trạng bấp bênh trong quan hệ với Trung Quốc, tuy chỉ ở mức độ không gây tình trạng báo động với lân bang phía bắc này.

Mối e ngại đó giải thích vì sao các cơ quan truyền thông Việt Nam không loan nhiều tin tức về chuyến viếng thăm đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nói rằng việc này có thể đem lại các lợi ích tích cực cho chính phủ Việt Nam trong các hành lang quyền lực tại Washington.

Vẫn theo ông Carl Thayer thì Việt Nam đã đạt đuợc thêm uy tín vì vượt ra khỏi tình trạng tự cô lập, và sự kiện này có thể tạo một hình ảnh tốt đẹp hơn cho Việt Nam với Quốc Hội Hoa Kỳ. Hà Nội vẫn lấy làm bực bội vì cả chính phủ và Quốc Hội Mỹ vẫn thường hay chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG