Đường dẫn truy cập

Viêm gan siêu vi B, chứng hở tim, và cao huyết áp. - 2003-11-17


Ông Nguyễn Duy Kỳ Nha Trang có vợ bà Võ Thị Bình.

Cao Áp Huyết và Bịnh Tim

Ông cho biết bà nhà bị hở van tin cấp một, bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim.

Trước hết ông muốn biết bệnh có thể chữa khỏi hẳn không. Chứng hở van tim khi trầm trọng phải giả phẫu chữa hay thay van tin, bây giờ hãy còn giai đoạn đầu bác sĩ cho uống thuốc giúp van tim không hở thêm ra nữa. Còn chứng cao máu nếu do các nguyên nhân không biết rõ thì không chữa khỏi hẳn được, phải uống thuốc suốt đời để giữ cho huyết áp ở mức bình thường. Ông cho biết bà nhà bị bướu cổ lành tính phải mổ hai lần, nhưng không cho biết rõ là bướu cổ do tăng hoạt động hay giảm hoạt động của tuyến giáp trạng. Nếu do tăng hoạt thì chứng này có thể làm cao máu, chữa hết chứng tăng hoạt tuyến giáp trạng, thì sẽ hết cao máu. Dù gì ông nên xin bác sĩ cho thử máu xem tuyến giáp trạng bây giờ hoạt động như thế nào.

Thứ đến ông nói bà nhà thỉnh thoảng mệt tim, ói mửa, xuất mồ hôi phải vào phòng cấp cứu ở bệnh viện. Ông nói bác sĩ sau khi xét nghiệm bảo không sao, không cho thuốc gì, nên ông muốn biết những lúc đó nên uống thuốc gì và ở lại nhà? Bà nhà bị cao huyết áp, bị thiếu máu cơ tim có nguy cơ cao bị đứng tim chết bất đắc kỳ tử. Mỗi lần như vậy ông phải đưa bà vào ngay phòng cấp cứu. Mười lần nếu chín lần không sao mà một lần “có sao” mà để ở nhà thì trở tay không kịp. Còn những loại thuốc khẩn cấp dùng trước khi vào bệnh viện ông phải tham khảo với một bác sĩ chuyên về bệnh tim mạch.

Viêm Gan Siêu Vi B

Trường hợp của con ông bị viêm gan siêu vi B. Thử kháng sinh HbsAg dương tính cho biết có siêu vi B ở trong người. Sau đó thử Hbe Ag nếu có dương tính thì cho biết siêu vi B đang hoạt động, người bệnh đang bị sưng gan cấp tính. Trường hợp của con ông kháng sing e âm tính có nghĩa là siêu vi B đang nằm vùng trong cơ thể. Nói một cách khác con ông là người mang bệnh lành mạnh (healthy carrier), là một người đang mang trái bom nổ chậm trong người. Ông muốn biết chứng này có chữa dứt được không?

Xin thưa, siêu vi trùng nói chung chưa có thuốc chữa tuyệt nọc được. Cách duy nhất là phòng ngừa. Trước hết người mang bệnh phải “bảo trì” và gìn giữ sức khỏe cho tốt. Người mang bệnh phải đi khám bệnh định kỳ theo dõi chức năng gan và tìm bướu gan như thử alpha fetoprotein, làm siêu âm gan. Khoảng trên mười phần trăm người mang bệnh bị bướu gan và có thể trở thành ung thư gan. Tránh các thứ làm suy nhược gan như uống rượu, dùng những thuốc dân tộc, cây cỏ bừa bãi vì gan là cơ quan giải các chất độc khi được dùng vào.

Bệnh siêu vi gan B không do di truyền nhưng có thể truyền qua người khác bằng đường máu và tình dục. Tránh dùng chung các vật có dính máu người mang bệnh như bàn chải đánh răng, dao cạo râu... mẹ mang bệnh có thể truyền cho con lúc sanh. Người mang bệnh khi lập gia đình phải cho người hôn phối đi thử máu xem đã có kháng thể bảo vệ chưa, có mang bệnh chưa, nếu chưa phải chích ngừa. Nên nhớ là chích ngừa ba mũi trên 6 tháng mới có được sự bảo vệ an toàn. Nếu không lo trước, thì đêm tân hôn phải “mặc áo mưa” mới không bị lây bệnh.

Ông muốn biết người mang bệnh như con ông có ai chết không? Dĩ nhiên là có, nếu không theo dỏi, bảo vệ sức khỏe thì những thì trái bom nổ chậm mang trong người sẽ nổ tung.

Cuối cùng là người mang siêu vi trong người có bổn phận phải tránh lan lây cho người khác như trên đã nói không dùng chung đồ có thể vấy máu, tránh lan truyền cho người khác qua ngả tình dục, khi đi làm răng, mổ xẻ phải báo cho nhân viên y tế biết là mình mang siêu vi B trong người. . . Các người trong nhà ông nên đi thử máu xem đã có kháng thể bảo vệ chưa, đã mang bệnh chưa, nếu chưa thì phải chích ngừa ngay. Đây là cách phòng ngừa giản tiện và hữu hiệu nhất.

Rất may là bây giờ dã có thuốc chủng ngừa viêm gan siêu vi B. Xin chào ông. Phải quan tâm triệt để tới chứng bệnh tim của bà.

Ông Đỗ Quang Linh (Long An).

Cao Huyết Áp

Ông cho biết ông bị chứng cao áp huyết và đã được bác sĩ điều trị nay đã được bình thường, ông muốn biết là có phải uống thuốc tiếp tục nữa không? Thưa ông, cao áp huyết có hai loại, một loại gọi là nguyên phát, không biết rõ nguyên nhân nào gây ra. Chứng này phải uống thuốc suốt đời, bỏ thuốc là áp huyết lại vọt lên cao trở lại. Loại thứ hai là cáo áp huyết thứ phát, chứng này biết rõ do những bệnh khác gây ra ví dụ như do tuyến giáp trạng gia tăng hoạt động (hyperthyroidism), do động mạch thận bị teo thắt lại (renovascular stenosis), do bướu ở nang thượng thận như pheochromocytoma, ở phụ nữ do uống thuốc ngừa thai vân vân. Những chứng cao áp huyết này chữa căn bệnh gốc khỏi hay bỏ thuốc ngừa thai thì sẽ khỏi hẳn không cần uồng thuốc nữa.

Thường thường bác sĩ trước khi cho dùng thuốc phải tìm xem chứng cao máu có phải là do các bệnh khác gây ra không nghĩa là có thể chữa tuyệt nọc được không.

Nếu chứng cao áp huyết của ông, không phải là chứng biết rõ nguyên nhân chữa dứt được thì ông phải uống thuốc suốt đời. Ông phải tham khảo bác sĩ để bác sĩ quyết định, bác sĩ là người duy nhất có thể sẽ giảm liều lượng hay bỏ thuốc. Tuyệt đối không được tự mình bỏ thuốc.

Xin chào ông. Phải uống thuốc thật đều như đọc kinh nhật tụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG