Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng Thế Giới họp để thảo luận về chương trình viện trợ cho Việt Nam. - 2003-11-13


Ngân Hàng Thế Giới họp để thảo luận về chương trình viện trợ cho Việt Nam. Theo Ngân Hàng Thế Giới thì chương trình viện trợ cho Việt Nam nằm trong số các chương trình lớn nhất thế giới.

Thông cáo của Ngân Hàng Thế Giới nói rằng các đại biểu của khoảng 50 tổ chức song phương và đa phương sẽ họp trong hai ngày 2 và 3 tháng Chạp để duyệt lại việc thực thi chính sách giảm nghèo của nhưng và hiệu năng của nền kinh tế địa phương.

Dự án cải cách của Việt Nam xoay quanh Sách Lược Phát triển và Giảm Nghèo, một dự án nhiều tham vọng đã được công bố tại cuộc họp xét duyệt bán niên của nhóm cấp viện hồi tháng 5.

Kế hoạch của chính phủ bao gồm việc từ nay đến năm 2010 lập lại thành tích giảm mức nghèo khó xuống một nửa, và tăng gấp đôi tổng sản lượng quốc dân đã đạt đuợc trong thời gian từ 1990 đến năm 2000.

Nhưng các chuyên gia phân tích không tin là có thể đạt đuợc chỉ tiêu đó. Năm ngoái các tổ chức cấp viện đã hứa giúp Việt Nam 2 tỷ 500 triệu đôla trong năm 2003.

Nhật Bản đứng đầu danh sách gồm 32 quốc gia, 14 tổ chức đa phuơng và 4 tổ chức phi chính phủ đã hứa viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam. Kế đó là Ngân Hàng Thế Giới và Liên Hiệp Âu Châu.

Tuy nhiên, các quốc gia và tổ chức cấp viện cảnh báo Việt Nam cần phải tăng tốc tiến trình chuyển qua một nền kinh tế thị truờng. Lời cảnh báo này vẫn thuờng đuợc đưa ra tại Hà Nội và có phần chắc sẽ đuợc lập lại trong cuộc họp kỳ này của Nhóm Tham Vấn.

Trong cuộc họp không chính thức của nhóm hồi tháng 6 vừa qua, giám đốc Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam ông Klaus Rohland tuyên bố đã có tiến bộ trong 6 tháng vừa qua, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm nếu Việt Nam muốn tận dụng nguồn viện trợ phát triển chính thức.

Theo dự kiến, phó Thủ Tướng Vũ Khoan, bộ trưởng bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Võ Hồng Phúc, cùng các đại diện của Ngân Hàng Nhà Nuớc và bộ tài chính sẽ tham dự hội nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG