Đường dẫn truy cập

Phái đoàn của bộ quốc phòng Việt Nam gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell. - 2003-11-11


Phái đoàn của bộ quốc phòng Việt Nam cũng đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Colin Powell và sau cuộc họp ngắn ngủi, phụ tá bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ ông James Kelly nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ đã nêu ra các mối quan ngại về những hạn chế đối với quyền tự do tôn giáo mà chính phủ cộng sản tại Việt Nam áp đặt lên nhân dân.

Ông Kelly cũng cho biết tướng Trà đã phản đối dự luật đang chờ đuợc Quốc Hội Mỹ thông qua chỉ trích thành tích của Việt Nam về tự do tôn giáo và liên kết viện trợ của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam với tiến bộ về nhân quyền.

Cũng theo ông Kelly, tướng Phạm văn Trà ngỏ lời than phiền về bản nghị quyết của Quốc Hội Mỹ lên án chính quyền cộng sản về những vụ vi phạm quá mức quyền tự do tôn giáo, nhưng Ngoại trưởng Hoa Kỳ đáp lại rằng cách tốt nhất là cải thiện tình trạng đó tại Việt Nam.

Cuộc tiếp đón ông Phạm Văn Trà tại Ngũ Giác Đài diễn ra một cách khiêm tốn hơn nhiều so với nghi thức trọng thể mà Việt Nam đã dành cho nguyên bộ trưởng quốc phòng William Cohen trong chuyến đi thăm Hà Nội hồi tháng 3 năm 2000. Một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết phía Việt Nam muốn như vậy.

Bản tin của hãng Reuters ghi lại nhận định của các nhà quan sát cho rằng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam tạo được thế quân bình chiến lược so với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong vùng.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Hoa Kỳ có thể muốn có một sự dàn xếp trong tuơng lai để có thể sử dụng các cơ sở tại vịnh Cam Ranh của Việt Nam, với một cảng nuớc sâu và đã từng là nơi Hoa Kỳ có căn cứ quân sự trong thời chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG