Đường dẫn truy cập

Minh Phượng phỏng vấn bác sĩ Taryn Rose, nổi tiếng về thiết kế các loại giầy dép cao cấp. - 2003-11-07


Câu chuyện Phụ Nữ hôm nay hân hạnh giới thiệu bác sĩ Taryn Rose, một phụ nữ sinh tại Việt Nam, lớn lên tại Hoa Kỳ. Tốt nghiệp chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình trường Y Khoa thuộc Đại học đường California tại Los Angeles, bác sĩ Taryn Rose lại nổi tiếng trong một lãnh vực hoàn toàn mới lạ là thiết kế các loại giầy cao cấp. Mời quý thính giả theo dõi các chi tiết khác trong cuộc phỏng vấn mà bác sĩ Taryn Rose dành cho Minh Phượng sau đây.

Bác sĩ Taryn Rose theo gia đình di tản qua Hoa Kỳ lúc 8 tuổi, tuy vẫn nói chuyện được bằng tiếng Việt, nhưng không thoải mái khi phải bàn luận về các vấn đề chuyên môn nên bà xin được trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh.

Xin bà vui lòng cho thính giả Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ biết sơ qua về tiểu sử cá nhân.

Tôi sinh ở Saigon, Vietnam và tôi di tản qua Hoa Kỳ năm 1975, lúc tôi mới 8 tuổi, lúc đầu chúng tôi định cư ở tiểu bang Arkansas. Cha tôi thi lại bằng bác sĩ để hành nghề chuyên khoa bệnh lý. Sau đó chúng tôi rời qua tiểu bang California miền tây nước Mỹ.

Tôi tốt nghiệp đại học năm 1988, tốt nghiệp trường Y năm 1992 và thực tập xong môn phẫu thuật chỉnh hình vào năm 1997.

Theo bài giới thiệu trên trang web Taryn Rose, trong khi đi thực tập về phẫu thuật chỉnh hình, bà Rose gặp nhiều bệnh nhân có các vấn đề nghiêm trọng về bàn chân do thói quen đi giầy cao gót và mũi nhọn. Chính bà cũng bị đau chân sau những ngày mang giầy cao 7, 8 phân làm việc 14 giờ một ngày. Bà quay ra hợp tác với một số chuyên gia và đưa ra thị trường loại giầy vừa đẹp vừa êm chân, nhưng giá tương đối khá cao, trên dưới 400 đôla một đôi, được bán ở các cửa hàng do chính bà mở ra ở Beverly Hills và San Jose, và các cửa hàng bách hóa cao cấp như Nordstrom và Neiman Marcus.

Bà đã chuyển qua ngành thiết kế thời trang như thế nào? Bà có phải theo học lớp chuyên môn nào không?

Không ạ. Tôi vẫn có con mắt nhận xét rất tinh về mỹ thuật. Vì thế tôi chỉ hợp tác với những nhà tạo mẫu chuyên nghiệp thành thạo về nghề làm giầy, và cũng như mọi ngành khác, ta chỉ cần đi tìm sự trợ giúp của những tay chuyên môn để làm những việc cần phải làm.

Thế nhưng vì lý do nào bà lại không hành nghề bác sĩ nữa mà chuyển hẳn qua ngành thời trang?

Tôi thấy có rất nhiều tiềm năng về kinh doanh ngành giầy dép trong lãnh vực của tôi; có rất nhiều phụ nữ thích mặc đẹp mà không kiếm được giầy dép thoải mái và lành mạnh xứng với trang phục. Vì thế tôi cảm thấy có thể tập trung vào một thị phần rất lớn. Và tôi thấy rất vui được mở và làm chủ một cơ sở kinh doanh.

Bà có thể cho biết một vài chi tiết về các sản phẩm đặc biệt của bà?

Giầy của tôi được làm bằng những loại da sang nhất, chúng tôi sử dụng các kỹ thuật riêng để làm khuôn giầy. Hình dáng giầy được tạo để đi vừa chân người. Giầy rất mềm, rất nhẹ, và được làm để đi rất mát chân, không bị cảm giác nóng hay dính nhớp khi đi giầy lâu.

Nghe nói loại giầy dép đặc biệt này thuộc loại khá mắc tiền, phải không ạ? Bà có thể giải thích vì sao không ạ?

Giá cao vì giầy được làm toàn bằng tay. Mỗi đôi phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ. Không thể sản xuất hàng loạt và vì thế nhân công rất đắt. Vật liệu làm giầy cũng đắt tiền hơn vì chúng tôi dùng các loại da rất mềm.

Thị trường tiêu thụ loại giầy dép này ra sao? Bởi vì theo tôi thì không phải ai cũng dám bỏ ra vài trăm đôla để mua một đôi giầy phải không ạ?

Đương nhiên thị trường nhỏ hơn thị trường quần chúng nhiều lắm, nhưng cũng vẫn mang lại lợi nhuận đủ. Chẳng hạn số doanh thu của chúng tôi năm nay lên tới 20 triệu đôla, và chúng tôi tin tưởng có thể đạt tới doanh số 50 triệu chỉ trong ngành giầy dép phụ nữ. Chúng tôi cũng dự kiến mở rộng ngành giầy dép nam. Doanh số của công ty chúng tôi hy vọng có thể lên tới 100 triệu riêng trong ngành kinh doanh hạng sang này. Cũng như người ta vẫn bỏ tiền mua các sản phẩm của Luis Vuitton và Gucci, người ta thích đồ sang.

Vâng. Tuy thị trường nhỏ hơn, nhưng bà vẫn phải cạnh tranh với các đối thủ như bà vừa nói, vậy bà phải làm thế nào?

Chúng tôi quảng cáo qua các bài viết, các cuộc phỏng vấn như thế này chẳng hạn, trong đó chúng tôi hướng dẫn người xem hay người nghe. Tôi nghĩ muốn quảng cáo đúng cách, nhất là cho phụ nữ, thì cần phải cung cấp cho họ kiến thức và họ sẽ tự quyết định.

Bà cũng được thừa nhận là một nhà kinh doanh rất thành công. Bà có thể cho biết một vài thành tích vừa đạt được?

Mới tháng trước, tôi được cơ quan quản lý kinh doanh của Hoa Kỳ nhỏ thừa nhận là một trong 4 nhà kinh doanh hàng đầu tại Hoa Kỳ, và tôi cũng vừa được Hội Phụ Nữ Kinh Doanh Á Châu bầu làm một trong những nhà kinh doanh hàng đầu. Tổ chức Lãnh Đạo Phụ Nữ cũng trao cho tôi giải thưởng cao nhất về kinh doanh.

Nghe nói bà cũng đóng góp nhiều cho các tổ chức từ thiện?

Vâng, có một vài tổ chức từ thiện mà tôi vẫn tặng tiền như Trung Tâm Nghiên Cứu Ung Thư Vú ở thành phố New York, Lý do là vì tôi có rất nhiều khách hàng phụ nữ, hay bệnh viện nhi khoa thành phố Los Angeles, một phần vì tôi đã từng đi thực tập ở đó, và rất ngưỡng mộ các vị bác sĩ phẫu thuật ở đó và công tác mà họ thực hiện.

Quan hệ của bà với cộng đồng người Việt ra sao ạ? Bà ở gần nơi được coi là thủ đô của người Việt ở hải ngoại, vậy bà có tham gia các sinh hoạt của cộng đồng ở đó không?

Thực ra thì không. Không phải vì tôi có ác cảm gì với cộng đồng, nhưng thứ nhất là tôi chưa được mời, thứ hai là vì tôi quá bận rộn với công việc nên không có thời giờ. Tôi có cháu nhỏ mới 3 tuổi rưỡi, và phải dành chút thời giờ cho cháu nữa.

Bà có cảm nghĩ ra sao về nguồn gốc Việt Nam và có làm gì để con mình nhận thức được dòng giống của mình không?

Năm nào tôi cũng dự hội Tết, cho cháu mặc áo dài và cháu biết đó là một dịp đặc biệt mở đầu năm mới. Tôi dậy cho cháu biết là nhân loại có nhiều chủng tộc và văn hóa khác nhau, nhưng đương nhiên cháu thừa hưởng phong tục Việt.

Cảm ơn bà Taryn Rose đã trả lời cuộc phỏng vấn cho Câu Chuyện Phụ Nữ của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG