Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phạm Văn Trà sẽ đến thủ đô Washington vào Chủ Nhật. - 2003-11-05


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ ông Donald Rumsfeld sẽ tiếp đón bộ trưởng quốc phòng Việt Nam tại Ngũ Giác Đài vào ngày thứ Hai tới.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters ghi lại nhận xét của ông Brantly Womack, một giáo sư về môn đối ngoại của trường đại học Virginia cho rằng ý nghĩa tượng trưng hàm chứa trong cuộc gặp gỡ này là việc xóa bỏ hẳn các mối hận thù giữa hai nước.

Theo một viên chức quốc phòng Mỹ, hai vị bộ trưởng quốc phòng dự trù thảo luận về vấn đề an ninh trong khu vực, cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố và các quan hệ quân sự trong tương lai.

Tuy nhiên viên chức này không cho biết thêm chi tiết về việc liệu ông Rumsfeld có nêu lên vấn đề thuê các căn cứ quân sự để làm cảng cho các tầu bè của Hoa Kỳ hay không. Nhưng các chuyên gia phân tích tỏ ý không tin là Việt Nam sẵn sàng cho phép một sự hiện diện liên tục của quân đội Mỹ trên lãnh thổ của mình.

Một viên chức Hoa Kỳ cho biết tướng Trà, người đã tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, sẽ đến thủ đô Washington vào ngày Chủ Nhật và rời Hoa Kỳ vào ngày thứ Tư tuần sau. Một nguồn tin từ phía chính phủ Việt Nam trước đó nói rằng tướng Trà cũng dự tính gặp Ngoại trưởng Colin Powell và cố vấn an ninh quốc gia Condoleeza Rice.

Theo ông Peter Brookes, cựu phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề châu Á Thái Bình Dương, cuộc gặp gỡ này là một dấu hiệu báo cho Trung Quốc thấy là Mỹ có ý định tiếp tục đóng một vai trò trong khu vực đó của thế giới. Ông Brookes cho rằng cuộc gặp gỡ này là một dịp để thắt chặt quan hệ của Hoa Kỳ với giới quân sự Việt Nam, mà cho tới nay mới chỉ hạn chế trong các cuộc viếng thăm ở cấp trung và chương trình tìm kiếm tù binh chiến tranh và quân nhân mất tích.

Một số vấn đề còn tồn tại từ thời chiến tranh Việt Nam có thể sẽ được bàn đến trong lịch trình thảo luận, kể cả công cuộc hợp tác về việc tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ và ảnh hưởng của tác nhân cam đã được quân lực Hoa Kỳ sử dụng.

Tuần trước tướng Trà tuyên bố ông sẽ không đòi Hoa Kỳ bồi thường cho những người Việt Nam bị các vấn đề sức khỏe vì tác nhân cam, nhưng kêu gọi phía Mỹ nên nhận trách nhiệm đối với những người đã phải gánh chịu những thiệt hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG