Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời tại Afghanistan đưa ra một bản sơ thảo hiến pháp. - 2003-11-03


Gần 2 năm sau khi chế độ Taleban bị lật đổ, chính phủ lâm thời tại Afghanistan đã đưa ra một bản sơ thảo hiến pháp được nhiều người mong đợi lâu nay.

Bản dự thảo hiến pháp được soạn thảo nhằm mục đích đoàn kết các nhóm Hồi giáo và thế tục sau nhiều thập niên xung đột. Một bản dự thảo hiến pháp đã được đệ trình cho cựu quốc vương Mahammaf Zahir và Tổng thống Hamid Karzai trong ngày hôm nay tại một buổi lễ diễn ra ở thủ đô Kabul.

Bản dự thảo vừa kể gọi Afghanistan là một nước Cộng hòa Hồi giáo nhưng bảo đảm tự do tín ngưỡng cho các tôn giáo khác. Bản dự thảo cũng nói rằng không một luật lệ nào có thể đi ngược lại giá trị của đạo Hồi.

Chiếu theo dự thảo hiến pháp thì Afghanistan sẽ được lãnh đạo bởi một vị tổng thống do dân bầu lên cùng với một phó tổng thống duy nhất.

Afghanistan cũng sẽ có một quốc hội gồm hai viện, nhưng sẽ không có thủ tướng. Một đại hội đồng hiến pháp sẽ thông qua bản dự thảo hiến pháp này vào tháng 12 tới đây để có thể ấn định giai đoạn bầu cử trong năm tới.

Bản dự thảo hiến pháp của Afghanistan được đưa ra vào lúc một phái đoàn các đại sứ đại diện Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, do Đại sứ Đức Gunter Pleuger cầm đầu đang có mặt ở Kabul.

Theo lời đại sứ Pleuger thì Afghanistan là đề tài được xếp hạng cao trong nghị trình của Hội đồng bảo An Liên Hiệp Quốc và ông nói rằng Hội đồng bảo an và cộng đồng thế giới hậu thuẫn tiến trình tái thiết Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG