Đường dẫn truy cập

Ông Trần Dũng Tiến, người từng làm bảo vệ cho Hồ Chí Minh, sẽ ra tòa vào tuần tới. - 2003-11-03


Nhân vật từng làm bảo vệ cho người khai sinh ra đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ ra tòa vào tuần tới trong khuôn khổ cuộc đàn áp của chế độ nhắm vào các thành phần chống đối.

Hãng tin AFP ghi nhận các nguồn tin yêu cầu không tiết lộ danh tính cho hay ông Trần Dũng Tiến, một nhà cách mạng lão thành quay ra tranh đấu cho dân chủ, sẽ ra trước tòa án nhân dân Hà Nội vào ngày 12 tháng này. Ngày tháng đã được ấn định trong một cuộc họp vào ngày 24 tháng trước giữa các giới chức thuộc bộ Công An, bộ ngoại giao, bộ thông tin văn hóa, cùng đại diện các cơ quan truyền thông nhà nước.

Tuy nhiên, bộ ngoại giao Việt Nam hôm thứ Hai lại nói rằng bộ không có thông tin nào về phiên xử đó. Bộ cũng không đáp lại các câu hỏi về những tội trạng mà ông Tiến bị cáo buộc. Ông Tiến đã bị câu lưu từ hồi tháng giêng năm nay.

Trong cố gắng giảm thiểu tối đa sự chú ý của các nhà ngoại giao và các cơ quan truyền thông nước ngoài, chính quyền Hà Nội thường rất ít khi loan báo ngày xử án các thành phần chống đối. Các nhà ngoại giao và các phái viên nước ngoài cũng thường không được tham dự các phiên xử đó.

Ông Tiến năm nay 74 tuổi lẽ ra đã ra tòa hồi tháng trước, nhưng phiên xử bị đình lại vì nghe nói một trong các quan tòa bị ốm. Việc các phiên tòa bị đình hoãn cũng thường xảy ra khi ngày xử bị tiết lộ.

Trong năm vừa qua, chế độ cộng sản tại Việt Nam đã tăng cường chiến dịch bịt miệng các phần tử chính trị và tôn giáo chống đối chính quyền vì e sợ rằng họ có thể châm ngòi cho tình trạng bất ổn định và đe dọa đến chế độ độc đảng.

Ông Tiến bị bắt tại Hà Nội vào ngày 22 tháng giêng, 2 ngày sau khi ông viết một bức thư ngỏ chỉ trích việc bắt giữ hai nhân vật bất đồng chính kiến khác là cựu đại tá Phạm Quế Dương và nhà sử học quân sự Trần Khuê.

Ông Tiến cũng đã lên tiếng chỉ trích chế độ độc đảng trong những năm vừa qua bằng cách viết một số thư ngỏ và các bài tiểu luận kêu gọi cải cách chính trị và phân tích các thất bại của đảng Cộng Sản.

Ông đã cùng với 21 nhân vật chống đối nổi tiếng ký một bản thỉnh nguyện thư hồi tháng 8 năm 2002 phản đối tình trạng tham nhũng tràn lan trong chính quyền và việc đàn áp những người chỉ trích chế độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG